THỨ HAI, NGÀY 08 THÁNG 08 NĂM 2022 06:02

Ngành F&B Đà Nẵng tiếp đà bứt phá

Sự kiện " Ngành F&B Đà Nẵng: Tiếp đà bứt phá" đã diễn ra thành công với hơn 200 khách tham dự. Chương trình năm nay được iPOS.vn tổ chức lần đầu tiên tại Đà Nẵng, với sự đồng hành của nhiều thương hiệu đối tác cùng mục tiêu không chỉ mang giá trị về kiến thức mà còn là nơi kết nối những người làm F&B chuyên nghiệp tại Đà Nẵng.

Sự kiện quy tụ 4 vị diễn giả cùng với 2 phần thảo luận chính. Phần trao đổi đầu tiên giữa 2 vị diễn giả: Bà Nguyễn Trúc Chi và ông Lê Thái Hoàng - đề cập đến câu chuyện khởi nghiệp và thị trường F&B đã thay đổi như thế nào sau đại dịch Covid-19. Đây là sự đan xen giữa kinh nghiệm, tính thực tế và bài học. Được biết, ông Lê Thái Hoàng hiện phát triển thương hiệu ẩm thực với 13 chi nhánh trải dài từ Bắc chí Nam. Còn bà Nguyễn Trúc Chi là chuyên gia F&B với 26 năm kinh nghiệm và sở hữu công ty tư vấn vận hành chuyên nghiệp.

Diễn giả Nguyễn Trúc Chi (CEO Green F&B) chia sẻ tại phần thảo luận thứ nhất

Diễn giả Nguyễn Trúc Chi (CEO Green F&B) chia sẻ tại phần thảo luận thứ nhất

Tại phần trao đổi tiếp theo, 2 diễn giả ông Nguyễn Văn Dưỡng và ông Nguyễn Hữu Trúc (GĐ vùng miền trung iPOS.vn) đã cùng mang đến cái nhìn toàn diện về việc xây dựng một tập khách hàng thân thiết. Ông Nguyễn Văn Dưỡng đang sở hữu doanh nghiệp với 38 điểm bán hàng trải dài từ miền Trung đến Đông Nam bộ, với hơn 10.000 khách hàng thân thiết. Còn ông Nguyễn Hữu Trúc đã có hơn 10 năm đồng hành cùng lĩnh vực công nghệ và có kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho hàng trăm doanh nghiệp F&B tại khu vực miền Trung.

Diễn giả Nguyễn Hữu Trúc (GĐ vùng miền trung iPOS.vn) chia sẻ tại phần thảo luận thứ hai

Diễn giả Nguyễn Hữu Trúc (GĐ vùng miền trung iPOS.vn) chia sẻ tại phần thảo luận thứ hai

Ngành F&B Đà Nẵng – Lấy đà sau cơn đại dịch

Sau đại dịch, nhiều người có ý định khởi nghiệp trong ngành ẩm thực và đồ uống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới cần rà soát lại tệp khách hàng mục tiêu và tiến hành phân tích bằng các phương pháp như phân tích tình hình kinh doanh SWOT, cân nhắc hết các yếu tố nội tại về tài chính, sản phẩm, nhân lực và trải nghiệm khách hàng,... nếu muốn xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc đặt ra hai câu hỏi: Giá trị mà mình sẽ mang tới cho khách hàng là gì và chân dung khách hàng mục tiêu như thế nào, để có định hướng chính xác nhất.

Đứng trên góc độ của một nhà tư vấn chiến lược, bà Trúc Chi chia sẻ lời khuyên đắt giá cho cộng đồng khởi nghiệp: “Người chủ nên theo học một lớp quản trị kinh doanh chuyên sâu trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình”. Theo bà, giỏi nghiệp vụ nấu nướng thôi là chưa đủ, muốn thành công thì người chủ doanh nghiệp phải có kiến thức để vận hành, quản trị doanh nghiệp bài bản.

Bà Trúc Chi “bật mí” một quy tắc đặc biệt rút ra sau nhiều năm làm nghề là “80-20”: 80% doanh thu là từ 20% tổng khách hàng. Do đó, trong chiến lược kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới việc tương tác, giữ chân khách hàng trung thành bằng những chương trình tri ân, khuyến mại.

Đồng quan điểm đó, ông Lê Thái Hoàng cũng đưa ra nhận định rằng thị trường kinh tế đang từng bước có sự thay đổi. “Cách đây khoảng 10 năm, chúng ta tập trung vào sản phẩm hoặc cách thức phân phối, thì hiện nay các mô hình kinh doanh đều tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hóa và sâu sắc hơn”, ông Hoàng nhận định. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn phải tập trung truyền tải cả những giá trị văn hóa, kiến tạo bản sắc riêng để mang dấu ấn đậm nét.

Ông Thái Hoàng chia sẻ thêm: “Cá nhân tôi nghĩ rằng 3 điểm mạnh giúp một thương hiệu F&B có thể phát triển là: sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo & phù hợp và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ. Đây là nền móng bước đầu để mọi doanh nghiệp tìm ra chỗ đứng trên thị trường”.

Khách mời và diễn giả

Khách mời và diễn giả

Bứt phá với ngàn khách hàng

Nối tiếp những chia sẻ ở phần 1, ông Nguyễn Văn Dưỡng nhận định: “Nếu định hướng sai khách hàng mục tiêu thì rất có thể doanh nghiệp sẽ đi chệch hướng. Tuy nhiên sau đó, doanh nghiệp lại càng phải chú trọng vào việc xây dựng tính tương tác với khách hàng. Tương tác 2 chiều giúp cho doanh nghiệp dễ nắm bắt được tâm tư, phản hồi đắt giá để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh”.

Đứng trên cương vị của một doanh nghiệp giải pháp quản lý công nghệ cho ngành F&B, ông Nguyễn Hữu Trúc cũng đồng tình rằng việc sử dụng các giải pháp chuyển đổi số là rất cần thiết. Ông đưa ra lời khuyên cho một số startup mới: “Dù là mô hình kinh doanh nào cũng cần phải lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng chiến lược để phục vụ nhu cầu của khách. Các ứng dụng quản trị khách hàng chuyên biệt sẽ là một phương thức không chỉ quản trị được chi phí chăm sóc khách hàng, mà còn giúp chủ doanh nghiệp học được cách tư duy làm việc theo hệ thống, từ đó giảm thiểu các rủi ro về khách hàng và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng thương hiệu.”

Sự kiện khép lại với phần giao lưu và hỏi đáp tại cuối chương trình. 4 vị diễn giả đã vô cùng nhiệt tình giải đáp các thắc mắc liên quan đến định giá sản phẩm, quản trị dòng tiền, tìm kiếm mặt bằng hay quản trị thất thoát trong nhà hàng…

Trần Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh