Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Nghỉ việc sau khi nghỉ thai sản có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

(Dân sinh) - Chị Nguyễn Thanh Loan ở Hà Nội hỏi: Em tôi làm ở một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, tính đến nay có 4 năm tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN. Vừa rồi em tôi sinh con và nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 6 tháng. Vậy nếu sau khi nghỉ thai sản, em tôi nghỉ việc luôn thì được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp? Hồ sơ làm thủ tục gồm những giấy tờ gì?

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời như sau:

Khoản 2, Điều 50 của Luật Việc làm quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn bao gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động, Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Sổ bảo hiểm xã hội (Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động).

Đối chiếu với các quy định nêu trên, trường hợp bạn hỏi: NLĐ nghỉ hết thời gian hưởng chế độ thai sản, nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được hưởng 04 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 04 năm bảo hiểm thất nghiệp. Hồ sơ gồm giấy đề nghị theo mẫu, giấy tờ chứng minh đã nghỉ việc, sổ bảo hiểm xã hội theo quy định nêu trên.