CHỦ NHẬT, NGÀY 02 THÁNG 10 NĂM 2022 05:46

Ngồi ở châu Âu vẫn được ăn vải thiều Bắc Giang nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

(Dân sinh) - Lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của Việt Nam do Viettel Post vận hành và phát triển.

Để có thể vận hành luồng hàng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, Sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) bắt tay xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021. Gian hàng này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là kiều bào VN có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.

Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.

Ngồi ở châu Âu vẫn được ăn vải thiều Bắc Giang nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới - Ảnh 1.

Người tiêu dùng châu Âu có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn thương mại điện tử.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá: "Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều. Tuy nhiên, xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò, nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt. Có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu."

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết: "Việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Với sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, Viettel Post sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn Vỏ Sò, không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước mà còn đem cơ hội thưởng thức những đặc sản đậm vị quê hương tới cả bà con kiều bào trên khắp thế giới."

Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới, Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác.

MINH NGHĨA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh