Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Người dân sẵn sàng chi trả cao để có không gian sống xanh

Không gian xanh là xu hướng tất yếu khi tốc độ đô thị hoá, ô nhiễm ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, kiến tạo không gian xanh không phải là điều dễ dàng nếu như không có sự chung tay giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Chung cư không phải cái hang để… chui ra chui vào

Vài năm trở lại đây, người mua nhà ngày càng có yêu cầu cao hơn khi chọn lựa một không gian sống trong lành nhằm đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho mỗi thành viên gia đình. Tuy nhiên, hiểu đầy đủ và trọn vẹn về một không gian đáng sống tại các đô thị lại chưa rõ ràng. Nhiều người vẫn nhầm tưởng đó là không gian có nhiều cây xanh nhưng thực tế, không gian sống cần những tiêu chí khác như tiết kiệm năng lượng, tiêu chuẩn về không gian mặt nước, cây xanh đúng như quy định…

Người dân sẵn sàng chi trả cao để có không gian sống xanh - Ảnh 1.

Nhiều người chấp nhận mua nhà xa trung tâm để được tận hưởng không gian xanh.

Giới chuyên gia khẳng định, không gian xanh chính là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của một khu đô thị mới. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, tốc độ phát triển không gian xanh của những đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không thể "theo kịp" với tốc độ đô thị hoá và gia tăng dân số nội đô. Chính vì thế, kiến tạo không gian xanh trong đô thị hiện đại là bài toán không dễ giải.

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh điểm ưu việt của đô thị hóa là mang đến con người cư trú yếu tố văn minh đô thị, thì đô thị hóa cũng lấy đi cảnh quan, môi trường sinh thái và nền văn hóa truyền thống nếu không được quan tâm đúng mức đến quy hoạch và kiểm soát phát triển đô thị một cách đầy đủ, bài bản. Trong đô thị hiện đại, bên cạnh các căn hộ tiện nghi với đồ dùng thông minh là khói bụi, tiếng ồn, là các không gian sinh hoạt cộng đồng thiếu thốn. Nhiều dự án, nhiều chủ đầu tư cố tình "quên" những vấn đề trên để xây dựng nhà bán. Ông Đỗ Viết Chiến khẳng định: "Những cư dân đã có thể sẵn sàng đi xa hơn để được hít thở không khí trong lành, sẵn sàng trả thêm chi phí để được sống trong những quần thể xanh hơn. Điều ấy thật quan trọng bởi khởi nguồn của tất cả những sự thay đổi phải là từ nhận thức. Mà muốn nhận thức thay đổi thì không gì quý giá và hữu ích hơn việc trực tiếp trải nghiệm".

Người dân sẵn sàng chi trả cao để có không gian sống xanh - Ảnh 2.

Có công viên, hồ điều hòa... là lợi thế của các khu đô thị.

Đồng quan điểm, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, đô thị sống hiện đại trong mong muốn của người dân đều có những yêu cầu chung về không gian đẹp, về kiến trúc xanh và thông minh. Chung cư hiện nay không phải là một cái hang để… chui ra chui vào nữa. Nếu 20 năm trước, những chung cư cũ là nơi ẩn náu sau khi người dân đi làm về, thì nay chung cư phải là nơi sống lành mạnh. Kiến trúc không gian hiện nay dù chỉ 50 m2, 100 m2 hay rộng hơn đều cần kiến trúc thông minh và có sự giao lưu đáp ứng chất lượng sống cao nhất của người dân. Đó sẽ là nơi phải có sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

Cần sự liên kết trong xây dựng không gian xanh

Không gian xanh trong thiết kế các đô thị đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, do diện tích đất ngày càng bị thu hẹp, nên việc tạo không gian xanh cho các dự án khá khó khăn. Để tạo được một không gian xanh như ý, mang lại hiệu quả tốt, các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, doanh nghiệp cùng đưa quan điểm cần có những giải pháp toàn diện và tổng thể từ quy hoạch, kiến trúc, pháp lý, trách nhiệm của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Ông Đỗ Viết Chiến cho rằng: "Vấn đề nằm ở chỗ, làm sao để tư duy sống xanh - thông minh trở thành nhu cầu bức thiết, là sự chọn lựa của số đông và đưa điều đó trở thành nhận thức bền vững thì sự nỗ lực của riêng chủ đầu tư thôi là chưa đủ. Để có một liên kết đô thị, từ Nhà nước - nhà đầu tư, cho đến người dân hưởng thụ phải hiểu được vấn đề này và thống nhất trong hành động, như vậy mới mong có được đô thị xanh".

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, xây dựng đô thị hiện đại cần dựa vào hai thứ: Một là văn hóa, hai là tôn giáo. Ở Việt Nam tôi nghĩ rằng có 2 đặc điểm quan trọng: Thứ nhất là họ thích hòa đồng với thiên nhiên. Thậm chí nhiều đại gia cũng rất yêu thích không gian cây cảnh, đất đai rộng lớn làng quê. Thứ hai là giao tiếp cộng đồng. Người Việt Nam rất khó sống yên mà không giao tiếp hàng xóm. Giao tiếp họ hàng, dòng tộc, làng xóm là một đặc điểm quan trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cuộc sống của người trẻ không chỉ cần kiếm tiền, mà còn biết tận hưởng cuộc sống theo cách riêng. Xu hướng thị trường cho thấy, mô hình khu đô thị hướng đến phong cách sống xanh hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích giúp cư dân hưởng thụ cuộc sống thoải mái, trở thành một nhu cầu tất yếu.

Để thành công với các dự án không gian xanh có diện tích hẹp, người thiết kế và chủ đầu tư cần làm rõ dự án phục vụ đối tượng nào, lĩnh vực nào, phạm vi đáp ứng nhu cầu của dự án cho đối tượng nào? Khó nhất trong dự án không gian xanh là phải hài hoà lợi ích của các bên Nhà nước - Nhà đầu tư (kinh doanh) - Nhà sử dụng. Vì vậy, cần cân đối để phát triển một cách bền vững.

Dưới góc nhìn nhà phát triển dự án, ông Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT Văn Phú - Invest, yếu tố đầu tiên khi phát triển dự án, doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi: Đối tượng sử dụng là ai. Đặc biệt, cư dân là người sử dụng các không gian đó có bền vững hay không. Rõ ràng, người sử dụng là cư dân nên xây dựng đô thị thông minh và xanh phải để người dân hiểu được bản chất đó và chắc chắn phải cho họ tham gia và đóng góp, thấu hiểu. Sau khi xây dựng xong phải có sự đào tạo, hướng dẫn cho các cư dân tham gia chung tay vào cùng duy trì sự bền vững này. "Với mỗi nhóm khách hàng cần phải áp dụng phương thức truyền thông khác nhau. Nếu không tuyên truyền, không hướng dẫn cư dân trong các đô thị để họ hiểu được khái niệm cũng như cách sử dụng thì các đô thị thông minh, đô thị xanh sẽ. Nhà đầu tư cần đồng hành với cư dân thì mới xây dựng được khu đô thị xanh và hiện đại", ông Toàn nhấn mạnh.