Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Nhân viên, lái tàu bỏ việc vì đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm

“Thực tế chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng vì chậm nên trong một năm vừa qua, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin.

Tiền Phong đưa tin, chiều 15/11 trao đổi tại phiên tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch Hà Nội và Bộ trưởng Bộ GTVT, các bộ có liên quan, chủ đầu tư rà soát, kiểm tra lại toàn bộ nội dung thực hiện dự án và sớm đưa vào chạy vận hành.

Theo ông Chung, dự án này đã chậm tiến độ 5 lần. Hiện nay, có 4 vấn đề lớn phải giải quyết.

Thứ nhất là Hội đồng nghiệp thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá mức độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống dự án này vào vận hành. “Chưa có cái kiểm định này thì không ai dám cho chạy”, ông Chung nói.

Nhân viên, lái tàu bỏ việc vì đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm - Ảnh 1.

Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử để nghiệm thu ngày 29/10. Ảnh: Giang Huy.

Để thực hiện kiểm định được thì phía đơn vị tổng thầu là Cty Đường sắt 6 Trung Quốc phải đưa toàn bộ chứng minh liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị. “Chúng ta đồng ý theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng hiện nay nhà thầu đang chậm, hiện chưa thể gặp được. Người ta hứa sẽ cung cấp sớm, đủ thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới có thể nghiệm thu hoàn toàn”, ông Chung thông tin.

Ông Chung cho biết, mấy ngày qua, Cty vận hành đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu. Nếu như mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi đang cố gắng theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 này mới đưa vào hoạt động”, ông Chung cho biết.

Liên quan đến nội dung kiểm toán, ông Chung cho biết, phía tổng thầu cũng có ý kiến, nhưng thành phố nêu rõ quan điểm là bất kể một dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Các cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, và anh có quyền trình chứ không thể nói là không kiểm toán.

Ông Chung cho biết, sau khi có các kiến nghị của kiểm toán thì phải khắc phục. Hà Nội là đơn vị thụ hưởng của dự án. Hiện nay, đã có một Cty thành lập 2 năm để vận hành dự án này.

“Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng mà vì nó chậm nên trong một năm qua thì công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố”, ông Chung nói.

Theo Vnexpress, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.