THỨ HAI, NGÀY 23 THÁNG 05 NĂM 2022 03:50

Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

Mặc dù chính sách đã có từ lâu, nhưng nhiều người lao động khi trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình mới quan tâm. Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, người lao động không thể đến Trung tâm DVVL Hà Nội để trực tiếp nghe hướng dẫn làm thủ tục.

Nhằm hỗ trợ cho người lao động có thể nhanh chóng được giải quyết các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp giúp phần nào trang trải cuộc sống trong khi chưa có việc làm mới, Trung tâm DVVL Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp, qua nhiều kênh trực tiếp tại các điểm sàn vệ tinh cũng như trực tuyến qua zalo, điện thoại, facebook, Email...

Để giúp chuẩn bị hồ sơ của người lao động một cách chuẩn xác nhất, cũng như cách thức để có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với các lao động trên địa bàn TP. Hà Nội, Trung tâm DVVL Hà Nội xin gửi đến các hướng dẫn cụ thể như sau: 

Lao động phải đáp ứng đủ 4 điều kiện mới được nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện hành, không phải cứ nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động muốn hưởng trợ cấp này phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…

Như vậy, những người lao động mới tham gia BHTN mà do ảnh hưởng của dịch bệnh, buộc Công ty phải cắt giảm nhân sự thì căn cứ theo quy định của pháp luật sẽ được hoặc chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động đến Trung tâm DVVL Hà Nội làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động đến Trung tâm DVVL Hà Nội làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng sau khi nghỉ việc

Đây là điều kiện bắt buộc đã được quy định rõ trong Luật Việc làm.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 46, Luật Việc làm: “Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Như vậy, với những người lao động mà nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp, khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mới “chợt nhớ” đến việc làm hồ sơ hưởng, trong khi thời gian nghỉ việc đến thời điểm hiện tại đã quá 3 tháng thì sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thời điểm này.

Tuy nhiên, vì BHTN là một chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, hướng tới an sinh xã hội nên với những trường hợp đã quá thời gian làm hồ sơ hưởng BHTN thì thời gian tham gia BHTN của người lao động sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải có trong túi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1 - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

2 - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động: ghi cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt.

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản…

3 - Sổ bảo hiểm xã hội.

Lưu ý: Người lao động chuẩn bị thêm một bản photo chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

Địa chỉ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, một số địa phương sẽ nhận hồ sơ online, người lao động không phải đến nộp trực tiếp.

Ví dụ như ở Hà Nội, người lao động tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ online ở 15 địa điểm mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã đặt điểm sàn GDVL vệ tinh

15 địa điểm nộp hồ sơ liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp ở Hà Nội

Người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN ở trụ sở chính (số 215 Trung Kính, Cầu Giấy) liên hệ theo cách: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ ban đầu : 024.37822806, máy lẻ 438; Bộ phận trả kết quả: 024.37822806, máy lẻ 432; (Email: yh.traketqua@gmail.com).

Bộ phận Thông báo tình trạng TKVL: 024.37822806, máy lẻ 399; Email: yh.khaibao@gmail.com (tháng hưởng thứ 2), yh.khaibao2@gmail.com (tháng hương thứ 3,4), yh.khaibao3@gmail.com (từ tháng hương thứ 5).

Đối với trường hợp người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN ở các quận, huyện, thị xã sẽ liên hệ cụ thể như sau: Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại Cơ sở 1 (số 144 Trần Phú, Hà Đông): Bộ phận tiếp nhận hồ sơ vàvtrả kết quả: 024.3382.9082; Bộ phận Thông báo tình trạng TKVL: 024.3223.2346; Email: bhtn.hadong@gmail.com

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh (thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội - Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long); Email: bhtn.da@gmail.com; Số điện thoại: 024.39.555.248.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Ba Vì (Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội - Trung tâm GDNN & GDTX huyện Ba Vì); Email: bhtn.st@gmail.com; Số điện thoại: 024.32.979.223.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Phú Xuyên (Tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội - Trường Trung cấp Nghề số 1 Hà Nội); Email: phuxuyen.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.3.2222.458.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đan Phượng (số 101 phố Tây Sơn, Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đan Phượng); Email: danphuong.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.338.78.099.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Thạch Thất (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội - Trung tâm GDNN & GDTX huyện Thạch Thất); Email: thachthat.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.3.2222.735.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn (thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội – Quốc 3 gần trường Trung cấp An Ninh - Trung tâm GDNN & GDTX huyện Sóc Sơn); Email: bhtn.ss@gmail.com; Số điện thoại: 024.22.468.928.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên (địa chỉ: Ngõ 161 phố Hoa Lâm, Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội - Trung tâm GDNN & GDTX quận Long Biên); Email: bhtn.lb@gmail.com; Số điện thoại: 024.36.740.595.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm (địa chỉ: 18 đường Nguyễn Cơ Thạch, Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - Trung tâm GDNN & GDTX quận Nam Từ Liêm): Email: namtuliem.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.32.123.085.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm (địa chỉ: Số 6 đường Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội -Trung tâm GDNN & GDTX huyện Gia Lâm); Email: gialam.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.32.161.465.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh (địa chỉ: Xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội -Trung tâm Văn Hóa, Thông Tin và Thể Thao Mê Linh – Trung tâm hành chính huyện Mê Linh); Email: melinh.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.32.161.578.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Hoài Đức (địa chỉ: Khu 6, Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội - Tầng 1 Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức); Email: hoaiduc.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.32.00.55.12.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Ứng Hòa (địa chỉ: Số 59 phố Lê Lợi, Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội); Email: unghoa.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.33.21.22.33.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại: Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Thường Tín (địa chỉ: Số 108 đường Hùng Nguyên, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội - Tầng 2 nhà điều hành điểm đỗ xe bus Trung tâm huyện Thường Tín); Email: thuongtin.bhtn@gmail.com; Số điện thoại: 024.33.66.88.06.

Trung tâm VVL Hà Nội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh