Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Nỗi sợ của người làm sếp

Chấp nhận thách thức với vai trò lãnh đạo đồng nghĩa với việc thêm một lần nữa nhìn lại bản thân, rèn luyện, khiêm nhường và tận dụng mọi cơ hội để làm nên điều khác biệt. Khả năng lãnh đạo chính là khả năng thiết lập mối quan hệ giữa người nỗ lực dẫn đường và những người lựa chọn đi theo.

Là người đứng đầu của một tổ chức, có những nhiệm vụ khó khăn, đầy thách thức, mạo hiểm mà bản thân bạn phải chấp nhận đương đầu. Tuy nhiên với những kỹ năng và biện pháp phù hợp, bạn sẽ vượt qua những khó khăn này và luôn dẫn đầu trong công việc một cách dễ dàng. Dưới đây là 10 thử thách dành cho những ai dám dấn thân đi trước người khác một bước:

Thay đổi

Mặc dù đảm nhận vị trí lãnh đạo đã là một thay đổi lớn đối với bạn, nhưng mỗi ngày trôi qua bạn sẽ còn gặp nhiều biến động và thách thức khác nữa. Một số thay đổi là do bạn chủ động lựa chọn và đón nhận, còn số khác hoàn toàn do khách quan tác động. Trách nhiệm của nhà lãnh đạo là luôn giữ được cái đầu lạnh và bình tĩnh trong mọi tình huống. Hãy cố gắng dự đoán trước các khả năng có thể xảy ra và chuẩn bị tốt nhất để có thể đương đầu với những thử thách đó, bởi việc trốn tránh là điều không thể.

"Nếu không có sự tranh đấu, sẽ không có sự phát triển." – Frederick Douglass

Cách ứng xử với những người không ưa mình

Tất nhiên, trong bất cứ hội nhóm hay một tổ chức nào luôn tồn tại những người khó chịu. Nhưng giờ tâm thế bạn đã khác, với tư cách người quản lý, mục tiêu của bạn là đối xử với họ sao cho khéo léo và tử tế. Đừng để bản thân bị lún sâu vào sự ác cảm dẫn đến ảnh hưởng công việc. Hơn nữa, đừng để họ khiến bạn bị xuống tinh thần.

Áp lực

Môi trường làm việc nào cũng luôn tạo ra rất nhiều áp lực, bởi vậy khả năng chấp nhận và giải quyết những áp lực đó sẽ có lợi cho bản thân bạn về lâu dài. Tất nhiên, không ai có thể chạy liên tục với tốc độ tối đa trên suốt quãng đường đi được, thay vào đó hãy tự tạo cho mình một vài quãng nghỉ chân giúp tăng hiệu quả và dẫ lối bạn tiến tới thành công.

Nỗi sợ của người làm sếp: Từng thất bại, nghi ngờ bản thân, nhưng khi đã dấn thân thì phải chấp nhận thử thách  - Ảnh 2.

Buộc phải sa thải nhân viên

Khi trở thành nhà lãnh đạo, trách nhiệm của bạn sẽ bao gồm cả việc đề nghị với cấp trên để buộc ai đó phải nghỉ việc hoặc chính bạn là người sa thải một nhân viên nào đó. Hãy nhớ rằng: Không bao giờ được làm điều này một cách hấp tấp hay trong lúc đang tức giận. Khả năng giữ bình tĩnh trong thời điểm cải tổ nội bộ có ích cho tổ chức sẽ thể hiện năng lực lãnh đạo thực sự của bạn.

Truyền đạt những thông tin bất lợi

Trong hoạt động kinh doanh không thể tránh khỏi những thông tin như sản phẩm bị lỗi, không thể đáp ứng được thời hạn. Tuy nhiên, trách nhiệm của bạn phải thông báo tin tức này cho ban quản trị hay cấp trên của mình. Hãy tìm cách truyền đạt chúng sao cho chân thật và rõ ràng nhất có thể. Bởi những điều không như kỳ vọng sẽ diễn ra thường xuyên, nhưng điều đáng nói đến ở đây là cách bạn chia sẻ tin tức về chúng như thế nào.

Giữ lửa nhiệt huyết

Đôi khi bạn sẽ có suy nghĩ khi đảm nhiệm vị trí cao trong một tổ chức nào đó rồi đồng nghĩa với việc bản thân đang ở đỉnh cao của sự nghiệp vì vậy động lực, nhiệt huyết thực hiện một dự án hay cống hiến tài năng cho tổ chức bỗng nhiên không còn nữa. Hầu hết tất cả mọi người đều gặp phải tình huống này. Tuy nhiên, những gì bạn cần làm lúc này là liệt kê tất cả những điều thú vị về công việc đang làm để có thể tiếp tục bật trở lại.

Đừng tốn quá nhiều thời gian vào những việc mà bạn không thể cải thiện được. Có thể bản thân tự cảm thấy rằng không phải lúc nào cũng hừng hực khí thế, nhưng nhóm nhân viên của bạn thì kỳ vọng nhà lãnh đạo của họ luôn như vậy. Vì thế, hãy bước ra và chia sẻ sự hào hứng của bạn về dự án sắp tới chẳng hạn, mặc dù trong thâm tâm bạn lúc đó không thực sự phấn chấn đến mức ấy. Muốn cả team nhiệt huyết thì chính bạn phải là người truyền cái lửa ấy.

Nỗi sợ của người làm sếp: Từng thất bại, nghi ngờ bản thân, nhưng khi đã dấn thân thì phải chấp nhận thử thách  - Ảnh 3.

Vấn đề về văn hóa nơi công sở

Làm việc trong một tổ chức có nghĩa là bạn phải đối mặt với những vấn đề về văn hóa doanh nghiệp. Có thể bạn không hòa nhập được với một nhóm người, hoặc có thể bạn đã đánh giá hơi thấp nhân viên của mình. Dù vấn đề là gì đi chăng nữa thì bạn vẫn phải là người có trách nhiệm xử lý mọi việc. Việc thay đổi các thói quen cư xử của nhân viên là nhiệm vụ vô cùng khó, nhưng ít nhất nhà lãnh đạo cũng nên là người đặt những viên gạch đầu tiên cho nhân viên của mình. Nếu muốn nhóm mình làm việc nhóm hiệu quả, trước hết bạn phải thể hiện thái độ hợp tác cho cả nhóm thấy.

"Khách hàng sẽ không bao giờ yêu thích một công ty nếu người chủ công ty đó không yêu quý nó."

Được tôn trọng và yêu quý

Trở thành người đứng đầu không đồng nghĩa với việc bạn sẽ luôn được mọi người yêu quý. Đặc biệt là khi đảm nhận trọng trách lãnh đạo sẽ không ít người mong bạn phải đón nhận thất bại. Tuy nhiên, đừng để điều đó khiến bạn cảm thấy hoang mang, hãy luôn tỏ ra tử tế, tập trung vào kỹ năng giao tiếp của bạn. Theo thời gian, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người và đôi khi là cả sự yêu quý nữa.

Duy trì sự tập trung

Điều dễ nhận thấy là bản thân chúng ta thường bị xao nhãng trong môi trường công sở. Không lúc này thì lúc khác bạn sẽ luôn bị xao nhãng bởi người này hỏi người kia hỏi, thậm chí bởi một ai đó muốn gây chú ý với bạn. Điều quan trọng với bạn lúc này là đừng để bị những vấn đề nhỏ làm mất thời gian và phải giữ sự tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất. Bởi bạn có một nhóm để dẫn dắt, một sản phẩm phải chuẩn bị ra mắt hay một dự án phải hoàn thiện chẳng hạn, hãy bám sát kế hoạch của mình, đừng nghe ngóng linh tinh và làm việc thật chú tâm để đạt được kết quả tốt nhất.

Giải quyết vấn đề

Đôi khi cũng xảy ra trường hợp một dự án không thể hoạt động được hoặc một sự kiện bị đổ bể. Đừng quá lo lắng về điều này, vì hầu hết chúng ta đều có lúc gặp phải những tình huống tương tự. Điều quan trọng là bạn xử lý tình huống đó ra sao. Đừng để nhân viên của mình rơi vào cái vòng luẩn quẩn than thân trách phận hay đổ lỗi cho nhau. Chỉ cần lấy lại tinh thần và suy nghĩ xem làm thế nào để dự án/sự kiện tiếp theo thành công rực rỡ là đủ.

Nỗi sợ của người làm sếp: Từng thất bại, nghi ngờ bản thân, nhưng khi đã dấn thân thì phải chấp nhận thử thách  - Ảnh 5.

Làm lãnh đạo không phải chỉ là đương đầu với những rắc rối mà còn là gánh vác một phần trách nhiệm lớn lao. Bất cứ khi nào gặp phải thử thách, điều mà người lãnh đạo cần làm là xử ký tình huống hiệu quả hơn, bởi những khó khăn, thử thách luôn song hành trên con đường tìm kiếm sự thành công. Sự tiến bộ trong khả năng lãnh đạo còn phụ thuộc rất nhiều vào những bài học bạn tích lũy được khi xử lý vấn đề.

Một khi đã có cơ hội được nắm giữ quyền lực trong tay - đừng dừng lại - hãy đặt ra mục tiêu phấn đấu, luôn luôn cố gắng phát triển bản thân và đặt hết mọi nỗ lực vào công việc của mình.

Trở thành người lãnh đạo tốt nhất đồng nghĩa với việc bạn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính bản thân. Vì vậy, có thể nói cốt lõi của việc phát triển khả năng lãnh đạo chính là phát triển bản thân