Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Nữ trí thức Việt Nam góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới

Đó là những ý kiến đóng góp của các Nữ trí thức Việt Nam tại Hội thảo góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XIII với nội dung "Giáo dục - Đào tạo; Khoa học - Công nghệ và Nguồn nhân lực chất lượng cao - Những nội dung liên quan trong dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng" do TƯ Hội LHPNVN phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức vào ngày 4/11.

Dự Hội thảo có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Nữ trí thức Việt Nam góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga cho biết, đây là Hội thảo tập trung lấy ý kiến của lực lượng nữ trí thức và cũng là 1 trong số 4 hội thảo mà TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức để lấy ý kiến các lực lượng phụ nữ gồm nữ doanh nhân, nữ trí thức, các chuyên gia và hội viên phụ nữ; làm cơ sở để tập hợp các ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện đại hội Đảng XIII.

Trong 2 tuần qua, TƯ Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức được 3 hội thảo có sự tham gia của 7.100 người, với 31 tham luận và nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện. Tham dự các hội thảo có các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nữ doanh nhân, đại diện phụ nữ tiêu biểu của cả nước

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, dự thảo Văn kiện đã khẳng định: giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tiếp tục được đổi mới sáng tạo và có bước phát triển, từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.

Đồng thời, dự thảo Văn kiện cũng chỉ rõ những hạn chế trong lĩnh vực này như đổi mới chưa thực sự trở thành động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư cho khoa học và công nghệ còn thấp, hiệu quả chưa cao, giáo dục "làm người", đạo đức, lối sống còn bị xem nhẹ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, chưa tạo được môi trường thuận lợi để phát huy sức sáng tạo, thu hút nhân tài...

"Chúng tôi mong muốn lắng nghe ý kiến tham luận, trao đổi, đóng góp ý kiến của đội ngũ nữ trí thức từ nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, cũng như các chuyên gia về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực này, đặc biệt là nguồn nhân lực nữ chất lượng cao để phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng có thể tận dụng được các cơ hội từ hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4", Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga cho biết.

Dẫn phần đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và cơ đồ đất nước sau 35 năm đổi mới, dự thảo Báo cáo chính trị nêu "Tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước được tăng cường", bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị bổ sung "Vị thế của khoa học Việt Nam trên bản đồ khoa học thế giới đã tiến bộ rõ rệt".

Nữ trí thức Việt Nam góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới - Ảnh 2.

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu.

Bà Hà phân tích, Việt Nam đã hội nhập sâu với khoa học và công nghệ quốc tế (năm 2010 xếp thứ 64, năm 2019 đã xếp thứ 49 trong top 50 của thế giới theo xếp hạng của tổ chức xếp hạng thế giới SCIMAGO); có 02 Trung tâm khoa học quốc tế về Toán học và Vật lý được UNESCO công nhận và bảo trợ, trong ASEAN hiện nay có 6 trung tâm tương tự...

Phần định hướng phát triển, mục V về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người", và Mục VI về "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng, và phát triển và phát triển mạnh khoa học và công nghệ", dự thảo chưa đề cập đến giáo dục STEM ở bậc phổ thông. Hiện, giáo dục STEM là một xu hướng giáo dục quốc tế của xã hội số, là nguồn nhân lực cho khoa học và công nghệ.

Nữ trí thức Việt Nam góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới - Ảnh 3.

Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu.

Cũng dành sự quan tâm đến nguồn nhân lực chất lượng cao, Đại sứ, TS Luận Thùy Dương, Chi hội đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam cho rằng, dự thảo văn kiện cần làm rõ vai trò của 3 đối tượng là thanh niên trí thức, phụ nữ trí thức và doanh nhân trí thức trong sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, với đối tượng là phụ nữ trí thức, để họ phát triển, cống hiến và hội nhập với thế giới cần có chính sách quan tâm, lắng nghe ý kiến một cách nghiêm túc, thúc đẩy bình đẳng giới để không bị coi là phân biệt đối xử về giới; có chính sách đào tạo, chế độ nâng lương, đề bạt, bổ nhiệm hợp lý đặc biệt, rất cần có chính sách đặc thù với cán bộ nữ công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao Trung ương Hội LHPN Việt Nam trong việc tổ chức các hội thảo góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với các chủ đề khác nhau, dành cho các đối tượng khác nhau. Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận các ý kiến, tham luận có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đa dạng, tử nghiên cứu xu thế tiến bộ thế giới, xóa bỏ định kiến, có chính sách, cơ chế đầu tư cho giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao, chính sách đối với đội ngũ nữ trí thức... nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ, đáp ứng với nhu cầu nhiệm vụ, mục tiêu bình đẳng giới cũng như các mục tiêu phát triển đất nước mà dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định. Ban Chỉ đạo lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng sẽ tổng hợp và tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị

Cũng tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng phát triển nguồn nhân lực cần đặt trong mối quan hệ với đổi mới hệ thống giáo dục. Theo đó, ghi nhận những định hướng lớn mà dự thảo các văn kiện trình Đại hội đã đề cập, có ý kiến cho rằng cần xác định đâu là khâu then chốt, trọng tâm để tạo động lực và nền tảng cho việc đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động giáo dục và đào tạo, trước hết là cải cách chế độ tiền lương.