Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Ô tô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành do không đạt tiêu chuẩn khí thải?

Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ôtô sản xuất từ năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 (Euro 2). Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và sẽ có hơn 2,4 triệu xe ôtô sản xuất từ năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới này.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S cho biết, các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại đây đều được đơn vị cho phép sửa chữa, khắc phục. Sau đó, quay lại trung tâm đăng kiểm và đều đạt được tiêu chuẩn khí thải mới. Nguyên nhân chính xuất phát từ bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu,… không đạt chuẩn.

Ô tô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành do không đạt tiêu chuẩn khí thải? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo chủ một cơ sở garage ôtô, tùy vào từng bộ phận cần phải thay thế mà chi phí sẽ khác nhau. Nhưng nếu động cơ đã quá kém, cần phải đại tu, chi phí sẽ khoảng 20-30 triệu đồng. Còn nếu chỉ thay các bộ phận lọc liên quan đến nhiên liệu thì chỉ mất khoảng 4 triệu đồng, bơm nhiên liệu khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí khi chủ xe làm ở các garage ngoài, nếu vào hãng giá thành sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, bugi bẩn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng khí thải khi đo. Nếu cần thay thế bugi, chi phí mất khoảng 150-500 nghìn đồng/chiếc. Đồng thời, cần phải vệ sinh ống xả nếu xe đã sử dụng lâu năm với chi phí từ 1-2 triệu đồng. Xe sang đại tu động cơ mất khoảng 100 triệu đồng, còn sửa chữa nhỏ cũng từ 20-30 triệu đồng. Lưu ý, để tránh tình trạng phải sửa chữa động cơ, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay thế một số chi tiết định kỳ để phương tiện luôn hoạt động trong tình trạng tốt.