Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Phục hồi vận tải hàng không nội địa thích ứng với kiểm soát dịch bệnh

Cục Hàng không vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về dự thảo kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Phục hồi vận tải hàng không nội địa thích ứng với kiểm soát dịch bệnh - Ảnh 1.

Phục hồi hàng không nội địa thích ứng với tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Theo dự thảo kế hoạch, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…), khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại các địa phương. Việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng. Đồng thời, kế hoạch được xây dựng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Cụ thể, đối với đơn vị kinh doanh vận tải đáp ứng các điều kiện gồm: Các hãng hàng không đang có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ GTVT cấp và Giấy chứng nhận người khai thác do Cục Hàng không Việt Nam cấp còn hiệu lực; đáp ứng các yêu cầu tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT đã ban hành ngày 9/9/2021.

Cục Hàng không đề nghị hành khách cần đáp ứng những tiêu chí như tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ để di chuyển hàng không khi nối lại các đường bay giai đoạn đầu.

Trong giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành. Hành khách được bay sẽ bao gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Để có thể bay trong giai đoạn này, hành khách cần có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách cũng có thể sử dụng có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Trong giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, đối tượng khách sẽ bao gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Hành khách cần có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách cũng có thể sử dụng giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 (nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không), các đường bay sẽ không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Cục Hàng không cho biết sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Về các đường bay, toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các sân bay, bãi đáp của Việt Nam theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam với tần suất khai thác được quy định theo từng giai đoạn của kế hoạch.

Ở giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4 của hãng hàng không đó. Ở giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Với giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ngoài các quy định trên, đối với mọi giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Dự thảo cũng quy định rõ về quy định với tổ bay, các sân bay và lực lượng vận chuyển hành khách tới sân bay và về các khu cách ly tập trung. Toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu 01 mũi vaccine phòng Covid-19; Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay;Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.