Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Quý I/2023: Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,69 triệu lượt

Thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/3 cho thấy, trong tháng 3/2023, ước tính Việt Nam đón hơn 895.000 lượt khách quốc tế.

Khách du lịch thăm Văn Miếu. Ảnh: VGP

Khách du lịch thăm Văn Miếu. Ảnh: VGP

Tính chung trong quý I năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2,69 triệu lượt; gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Trong tổng số này, khách đến bằng đường hàng không chiếm 89,8%; đường bộ chiếm 9% và đường biển chiếm 1,2%.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I năm 2023 ước đạt 161.000 tỷ đồng. Trong đó doanh thu của một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm trước như: Đà Nẵng tăng 73,5%; Quảng Ninh tăng 43,1%; Cần Thơ tăng 42,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 37,2%; Hà Nội tăng 12,5%... Doanh thu du lịch lữ hành quý I ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã thực hiện nhiều hoạt động quảng  bá, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Đoàn khách quốc tế tới TP.HCM khám phá những điểm đến thú vị trên xe máy - Ảnh: THANH TRÀ.

Đoàn khách quốc tế tới TP.HCM khám phá những điểm đến thú vị trên xe máy - Ảnh: THANH TRÀ.

Cuối tháng 3/2023, Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch đã có cuộc làm việc, trao đổi về một số nội dung phối hợp hoạt động nhằm tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh. Phía Tổng cục Du lịch đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy cả du lịch inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài), đặc biệt bảo đảm quyền lợi cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Ngoài những loại hình du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch MICE,... việc quảng bá, xúc tiến du lịch văn hóa ẩm thực cũng cần được chú trọng, bởi ẩm thực chính là cách thức hiệu quả để du khách quốc tế biết tới Việt Nam nhiều hơn.

Đặc biệt, ngày 15/3 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam ngay sau khi nước này mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam. Trung Quốc luôn là một thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Việt Nam. Giai đoạn 2015 - 2019, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần từ 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt. Tỷ trọng khách du lịch Trung Quốc trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019.