Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Sắp diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8

(Dân sinh) - 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2022. Thông tin được đưa ra tại buổi họp Giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ công bố sản phẩm đạt THQG lần thứ 8 năm 2022 sáng ngày 25/10/2022 do Bộ Công Thương tổ chức.

Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, từ năm 2003, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) - thể hiện rõ quyết tâm, điều hành hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Chính phủ và doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp;

Từ đó khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp quan trọng của doanh nghiệp trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Chương trình không phải là giải thưởng mà việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp, nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Hải, thông qua các hoạt động quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp, Chương trình đã tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt; tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu

Phát biểu tại đây, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến, Phó Trưởng ban, Ban thư ký Chương trình THQG Việt Nam cho hay, sau hơn 9 tháng phát động và triển khai, ngày 29 tháng 9 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1977/QĐ-BCT công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2022.

Về điểm mới và điểm đặc biệt của các thương hiệu được công nhận đạt TQHG Việt Nam năm 2022, ông Chiến thông tin, năm 2022, chúng tôi ghi nhận số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt TQHG tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 48 doanh nghiệp so với năm 2020 (124 doanh nghiệp).

Số lượng các doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt TQHG cũng tăng mạnh với 64 doanh nghiệp, chiếm 37,2% trên tổng số Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG.

“Bên cạnh đó, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 19 Doanh nghiệp đã có 08 lần liên tiếp có sản phẩm đạt TQHG kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008”, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến nói.

Trong số các sản phẩm đạt TQHG năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 30 ngành hàng khác nhau.

Về mặt địa lý, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2022 đến từ 35 tỉnh thành thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nhắc đến những điểm mới của kỳ xét chọn lần thứ 8 năm 2022 thì không thể không nhắc đến sự tham gia lần đầu của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như: VAS Nghi Sơn; Nova Land; Bảo Việt; VNPT;…

3

Những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, logistic… của các doanh nghiệp tham gia năm nay đã làm nên sự đa dạng cho Chương trình, càng chứng tỏ hơn nhận thức của các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/ kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. 

Năm 2022, mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kỳ xét chọn THQG lần thứ 8 tiếp tục thu hút được sự quan tâm tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước.

Lễ Công bố sản phẩm đạt TQHG Việt Nam năm 2022 từ 19h30 – 21h30 cùng ngày tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Chương trình này cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên sóng của Đài Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh, Truyền hình SCTV, VTC và live stream trên các fanpage của Bộ Công Thương.

Có thể nói, đây sẽ là dịp ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có uy tín trên thị trường và đại diện cho TQHG Việt Nam trên trường quốc tế.