Quay lại Dân trí
Dân Sinh

SARS-CoV-2 tiến hóa thành 2 chủng, có biến đổi nhưng không lớn

(Dân sinh) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vừa có những phát hiện mới về sự biến đổi của virus SARS-CoV-2.

Theo vov.vn, các kết quả nghiên cứu mới nhất này được đăng trong bài viết "Về nguồn gốc và sự tiến hóa liên tục của SARS-CoV-2" (On the origin and continuing evolution of SARS-CoV-2) đăng trên Tạp chí Đánh giá Khoa học Quốc gia (National Science Review) của Viện Khoa học Trung Quốc.

Theo đó, tác giả đã phân tích sự tiến hóa phân tử của 103 bộ gen đầy đủ của virus SARS-CoV-2 và phát hiện thấy đột biến ở 149 điểm, trong đó đa phần các đột biến diễn ra trong thời gian gần đây.

Nghiên cứu cho thấy, virus này đã tiến hóa thành 2 kiểu gen phụ (subtype). L và S. 101 bộ gen thuộc 2 kiểu gen này, trong đó 70% là chủng L, 30% còn lại là chủng S. Căn cứ vào phương thức tiến hóa của virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học cho rằng, hai chủng này có thể có những khác biệt lớn cả về khả năng lây nhiễm và mức độ trầm trọng khi gây bệnh.

Sự khác biệt ấy còn thể hiện ở phân bố địa lý và tỷ lệ gây bệnh trong từng nhóm người, trong đó chủng L có khả năng xâm nhập và lây lan mạnh hơn.

Theo zing.vn, kết quả cho thấy virus Sars-Cov-2 khó lây nhiễm cho trẻ em vị thành niên. Theo các chuyên gia, tất cả các bệnh truyền nhiễm do virus đều cực kỳ nguy hiểm đối với người cao tuổi, vì hệ thống miễn dịch suy yếu theo tuổi tác.

Ông Pavel Volchkov lãnh đạo phòng thí nghiệm kỹ thuật gen của MIPT (Đại học vật lý kỹ thuật Moscow) giải thích tỷ lệ nhỏ các trường hợp lây nhiễm ở độ tuổi vị thành niên là yếu tố tâm lý. Theo ông, cha mẹ cố gắng bảo vệ con cái và theo dõi chặt chẽ việc chúng tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh, sử dụng khẩu trang và làm theo mọi lời khuyên của bác sĩ.

Trước đó có thông tin rằng theo kết quả một nghiên cứu thống kê do các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện, tính đến giữa tháng 2 trong số 44.700 người xác nhận nhiễm bệnh có hơn 80% ở độ tuổi từ 60 trở lên và một nửa đã trên 70 tuổi. Điều này tương ứng với tình hình ở các nước khác: độ tuổi của 12 trường hợp tử vong đầu tiên ở Italia là 80, còn trong số những người ở độ tuổi 60 thì không có ai tử vong. Tỷ lệ tử vong chính thức là 3,4%.