Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Siết chặt quản lý các ấn phẩm quảng bá du lịch

(Dân sinh) - Tổng cục Du lịch vừa có công văn hỏa tốc số 1521/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch sau khi có thông tin phát hiện ấn phẩm du lịch có in hình "đường lưỡi bò" (đường chín đoạn) phi pháp.

Theo đó, văn bản ghi rõ: Thời gian vừa qua, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng cáo du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" để giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour.

Theo Tổng Cục du lịch, những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng vi phạm luật Việt Nam.

Siết chặt quản lý các ấn phẩm quảng bá du lịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Nguồn internet

Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam. Các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch của các đơn vị mình, đảm bảo việc tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục. Các đơn vị cần hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, trường hợp sử dụng doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng.

Văn bản nêu rõ, trong trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình đường chín đoạn, các đơn vị phải ngay lập tức tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trường hợp các đơn vị để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Tổng cục Du lịch đã gửi văn bản yêu cầu Công ty lữ hành Saigontourist giải trình với thông tin sử dụng ấn phẩm có "đường lưỡi bò" giới thiệu cho du khách.

Trước đó, ngày 18/10, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã chính thức có thông tin về vụ việc tại quầy bán tour của Công ty trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để ấn phẩm sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới (Trung Quốc) có hình ảnh bản đồ thể hiện "đường lưỡi bò". Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã có quyết định chấm dứt quan hệ với đối tác là Công ty Trung Thế (Trung Quốc).

Theo đại diện Saigontourist cho biết, cuốn ấn phẩm giới thiệu về các điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới được đối tác là công ty Trung Thế gửi lại cho nhân viên công ty sau cuộc họp trao đổi thông tin sản phẩm du lịch vào ngày 30/9/2019. Công ty Trung Thế có văn phòng đại diện tại Trương Gia Giới, hiện là đơn vị cung cấp sản phẩm tour du lịch Trương Gia Giới – Phượng hoàng cổ trấn cho các công ty du lịch Việt Nam.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ đoàn thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Ban Tổng Giám đốc công ty nhận định đây là sự việc nghiêm trọng và đã đưa ra các biện pháp xử lý ngay trong buổi chiều cùng ngày: phối hợp với đoàn thanh tra, thu hồi toàn bộ số ấn phẩm để nộp lại cho đoàn thanh tra, đã thu hồi toàn bộ 15/15 ấn phẩm.

Bên cạnh đó, phía công ty cũng đưa ra quyết định xử phạt nghiêm khắc với cá nhân, phòng ban nhận ấn phẩm do đối tác đưa mà không qua khâu kiểm duyệt theo quy định của công ty. Đồng thời chấm dứt ngay lập tức quan hệ với đối tác là công ty Trung Thế có văn phòng tại Trương Gia Giới, Trung Quốc, là công ty đã đưa ấn phẩm. Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết xin nhận trách nhiệm trong việc để lọt ấn phẩm có nội dung không đúng, sơ sót trong việc kiểm tra nội dung. Công ty xin nhận lỗi và đây cũng là kinh nghiệm sâu sắc cho toàn thể Ban lãnh đạo và nhân viên công ty.

Trước tình trạng này, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản số 1502/SDL-QLLH về chấn chỉnh việc sử dụng các ấn phẩm, chương trình du lịch của các đối tác nước ngoài. Theo đó, để chấn chỉnh các hoạt động liên quan tuyên truyền, quảng cáo các chương trình tham quan du lịch và tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng các ấn phẩm, tài liệu, bản đồ quảng bá du lịch… Sở Du lịch đề nghị các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả các thông tin, tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ…của các doanh nghiệp, hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp (đặc biệt là các Công ty từ thị trường Trung Quốc) trước khi cung cấp cho khách du lịch Việt Nam.

Việc kiểm tra, rà soát phải chặt chẽ, tuân thủ đúng pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với các nội dung liên quan. Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc các yêu cầu trên và khi phát hiện có hành vi tuyên truyền, sử dụng hình ảnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam thì báo cáo kịp thời cho Sở du lịch. Thanh tra Sở sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và xử phạt theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.