Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Sớm nâng cấp Quốc lộ 49 nối Huế với huyện miền núi A Lưới

Ông Đoàn Xuân Ảnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49 là cần thiết và cần sớm được triển khai.

Quốc lộ 49 nối trung tâm TP Huế với huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên Huế có nhiều đoạn dốc, cong quanh co

Quốc lộ 49 nối trung tâm TP Huế với huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên Huế có nhiều đoạn dốc, cong quanh co

Quốc lộ 49 với điểm đầu từ Thuận An, thành phố Huế đến điểm cuối là Đường Hồ Chí Minh, A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuyến đường có chiều dài 78km và là tuyến đường ngang huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối từ các cửa khẩu nước CHDCND Lào (Hồng Vân - Thừa Thiên Huế/ Koutai - Salavan) đến cảng biển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Quốc lô 49 có vị thế đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới Việt - Lào, đảm bảo an ninh, quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và Khu vực Miền Trung - Tây nguyên nói chung.

Hiện nay đoạn Km63+400 - Km74+00 trên tuyến Quốc lộ 49 đã được đầu tư xây dựng đạt đường cấp IV miền núi. Các đoạn còn lại được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì, tuy nhiên do nguồn bảo trì có hạn nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời. Với tốc độ gia tăng phương tiện, tuyến đường xuống cấp, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Theo uy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bên cạnh trục dọc Bắc - Nam với đường cao tốc, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn có Quốc lộ 49 quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe. 

Trước đó, tháng 5/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Trung ương để đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 49. Trước mắt cần tập trung ưu tiên đầu tư mở rộng các đoạn Km18+00- Km37+00 (Bình Điền, thị xã Hương Trà), đoạn Km74+00-Km78+00 và mở rộng một số điểm xung yếu kết nối đến cửa khẩu với nước bạn Lào (Hồng Vân-Thừa Thiên Huế/Koutai-Salavan) với kinh phí dự kiến khoảng 980 tỷ đồng nhằm giúp các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa lưu thông thuận lợi, an toàn.

Đoàn công tác Tổng cục Đượng bộ Việt Nam - Bộ GTVT kiểm tra thực tế tuyến đường

Đoàn công tác Tổng cục Đượng bộ Việt Nam - Bộ GTVT kiểm tra thực tế tuyến đường

Để ghi nhận hiện trạng của tuyến đường hiện nay, chiều 9/8, Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Ảnh làm trưởng đoàn đã có chuyển kiểm tra, khảo sát nhằm có phương án cải tạo, nâng cấp các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. 

Đoàn đã đi kiểm tra từ đoạn Km 25+00 (ngã ba cầu Tuần, xã Hương Thọ, TP Huế) đến Km 78+00 (Bốt Đỏ, huyện A Lưới). Hiện, đoạn đường này được thiết kế với quy mô đường cấp V miền núi, đoạn tuyến đi qua địa hình đồi núi nên có nhiều đường cong quanh co và đèo dốc lớn dài nguy hiểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, sau khi mở lại của khâu biên giới Việt - Lào, lượng phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua Quốc lộ 49 ngày càng gia tăng và có nguy cơ quá tải. Hiện trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, các góc cua rẽ từ các nhánh vào nút giao chưa đảm bảo độ mở rộng, tầm nhìn hạn chế; một số điểm bề rộng mặt xe chạy trên cầu hẹp; có đoạn đường cong cua gấp, độ mở rộng trong đường cong không đảm bảo...Vì vậy, Thừa Thiên Huế đề nghị sớm có phương án cụ thể để mở rộng các góc cua, bụng đường cong, mở rộng cầu, bạt ta luy dương đảm bảo tầm nhìn, cắm thêm biển báo để đảm bảo an toàn giao thông...

Qua kiểm tra thực tế, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Ảnh cho rằng, đây là một trong những tuyến đường huyết mạch nối khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên Huế với khu vực đồng bằng; là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nối tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như Quốc lộ 1A, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh và đi Tây Nguyên; có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh, quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực Miền Trung nói chung. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49 là cần thiết và cần sớm được triển khai. Ông Ảnh yêu cầu Đoàn công tác tổng hợp các đề xuất của địa phương cũng như thực tế kiểm tra để sớm có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49, đảm bảo an toàn giao thông, giúp cho địa phương sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.