Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Sức khoẻ các thuyền viên tàu Vietship 01 cơ bản ổn định

Ngay sau khi được cứu hộ vào bờ an an, 7 thuyền viên và 1 ngư dân trên tàu Vietship 01 đã được đưa thẳng đến Bệnh viện đa khoa Quảng Trị cấp cứu, theo dõi sức khoẻ. Đến chiều 11/10, sức khoẻ của những người này đã cơ bản ổn định.

Sức khoẻ các thuyền viên tàu Vietship 01 cơ bản ổn định - Ảnh 1.

Các thuyền viên đang được điều trị, theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện đa khoa Quảng Trị

Theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Trị, sáng ngày 11/10, đơn vị này tiếp nhận 8 trường hợp được đưa vào cấp cứu, là những người vừa được cứu hộ thành công trên tàu Vietship 01. Trong số này, chỉ có 1 trường hợp bị gãy sương sườn, những người còn lại chủ yếu bị mất sức do phải chịu đói, rét trên tàu gặp nạn suốt hơn 4 ngày dài trên vùng biển Cửa Việt. Đến nay, sức khoẻ của toàn bộ những người này đã cơ bản ổn định.

Trong ngày 11/10, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đến thăm hỏi, động viên các thuyền viên an tâm điều trị. Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh tập trung nhân lực, máy móc tốt nhất để chăm sóc phục hồi sức khỏe cho các thuyền viên và ngư dân đang điều trị tại đây.

Những giây phút sinh tử trên tàu Vietship 01

Vào nằm điều trị tại Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa Quảng Trị, anh Đặng Văn Nghị (SN 1987, thuyền viên tàu Vietship 01) mới tin đã được cứu sống. Dù được sinh ra ở quê biển Hậu Lộc, Thanh Hoá, nhưng anh Nghị vẫn cảm thấy ớn lạnh khi nhớ lại quảng thời gian hơn 80 giờ đồng hồ vật lộn với sóng gió để giành giật sự sống.

"Khoảng 4h sáng ngày 8/10 khi đang vào khu vực trú ẩn thì tàu bị sóng đánh dạt ra phía biển; đến khoảng 9h sáng cùng ngày thì tàu bắt đầu chìm dân. Lúc tàu rơi vào vùng xoáy, bị thủng và chìm dần, anh em chạy lại bám chặt ống khói của tàu. Mọi người đều cố gắng động viện nhau, cố tỉnh tảo để cầm cự chờ đợi được giải cứu. Có một số anh em khoẻ hơn đã tự bơi vào, còn những người sức khoẻ không tốt bằng thì ở lại và luôn luôn mong chờ phía trong bờ", anh nghị nhớ lại.

Sức khoẻ các thuyền viên tàu Vietship 01 cơ bản ổn định - Ảnh 3.

Thuyền viên Đặng Văn Nghị

"Lúc đầu điện thoại còn pin, anh em cũng tranh thủ gọi về cho gia đình. Nhưng sau thì điện thoại hết pin, rồi bị nước làm ướt hết nên chúng tôi không thể liên lạc được cho gia đình và cũng không goi vào được trong bờ. Rồi khi tàu chìm, anh em cũng không kịp lấy đồ ăn, đành phải uống nước biển, nước mưa để cầm hơi", theo lời anh Nghị.

Theo anh Nghị, các thuyền viên mặc áo phao vào người rồi ngồi ở ống khói và một phần còn nổi của chiếc tàu để chờ lực lượng cứu hộ. Khi thấy lực lượng cứu hộ và người dân xuất hiện trên bờ thì mọi người như được tiếp thêm sức mạnh.

"Nhưng do dòng nước xoáy, thấy anh em trong bờ rất vất vả nhưng không tiếp cận được. Mỗi lúc như vậy, anh em nói với nhau là "Hôm nay sóng gió, trên bờ chưa ra cứu được thì tin tưởng ngày mai sóng gió sẽ giảm", vẫn lời anh Nghị.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trong 4 ngày, từ 8-11/10/2020, Sở Chỉ huy tiền phương tại Cửa Việt đã khẩn trương triển khai huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện cũng như sự hỗ trợ của ngư dân tại địa phương để thực hiện công tác cứu hộ các thuyền viên cũng như tìm kiếm người mất tích trên biển.

Sáng 9/10, một tốp gồm 4 ngư dân địa phương đã tự nguyện dùng tàu đánh cá bơi ra để tiếp cận tàu Vietship 01. Song, do gặp sóng to, tàu cá cũng bị chìm, 1 ngư dân trên tàu bơi vào được bờ, 3 người còn lại bám được vào thân tàu Vietship. Đến chiều cùng ngày, 2 ngư dân tiếp tục bơi vào bờ, còn lại anh Trần Văn Cường (sinh năm 1993, ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh) ở lại trên con tàu Vietship 01 đến lúc được giải cứu.

Theo anh Cường, lúc đầu khi còn ở trên bờ và xung phong vào đội tự nguyện giải cứu các thuyền viên trên tàu Vietship bị mắc cạn, anh cảm thấy rất tự tin vì cũng đã nhiều lần thực hiện những việc tương tự, đã có kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi chiếc tàu các anh dùng để bơi ra bị chìm và việc ở lại trên tàu Vietship trong điều kiện sóng to, đối diện đêm tối lạnh lẽo, tinh thần của anh cũng xuống khá nhanh", anh Cường cho biết.

Mặc dù vậy, anh Cườngng vẫn cố gắng động viên những người trên tàu phải cố gắng lên, vì mọi người ở bên trong bờ đang làm đủ mọi cách để giải cứu các anh. "Cuộc sống nó thế rồi, đã rơi vào hoàn cảnh này thì anh em cứ từ từ thôi. Anh kia cứ xin bơi vào mấy lần mà tôi không cho. Đến chiều tối ngày 10/10, khi máy bay thả dây và đồ ăn xuống rồi thông báo nếu tối gió lặng, nước đẹp đẹp thì bơi vào. Nhưng khi nhìn con nước thấy không được, tôi bảo anh em, thôi đợi đến sáng", anh Cường nhớ lại.

Sức khoẻ các thuyền viên tàu Vietship 01 cơ bản ổn định - Ảnh 4.

Ngư dân Trần Văn Cường

Có thể nói, nhờ sự kiên cường bám trụ của những người gặp nạn và sự quả cảm của lực lượng cứu hộ, bao gồm cả những ngư dân mà cuộc giải cứu 8 người trên tàu Vietship 01 bị mắc kẹt ở vùng biển Cửa Việt diễn ra thành công.

Như trước đó báo Dân sinh đã đưa tin, sáng ngày 11/10, lực lượng cứu hộ bao gồm đặc công nước, máy bay trực thăng của Bộ Quốc phòng cùng lực lượng tại chỗ đã giải cứu thành công các thuyền viên và 1 ngư dân mắc kẹt trên tàu hàng Vietship 01. Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lũ, khoảng 4h sáng ngày 8/10, tàu Vietship 01 thực hiện nạo vét ở khu vực cảng Cửa Việt, bị sóng to kết hợp gió mạnh đánh ra khu vực cửa biển, bị mắc cạn và bị chìm một phần ở khu vực cách bờ biển xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị khoảng 500m. Trên tàu có 12 thuyền viên, trong đó có 4 người đã tự bơi vào bờ an toàn.

Theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Trị, ngày 8/10/2020, Văn phòng thường trực của Ban nhận thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị thông tin về tàu bị nạn trên vùng biển tỉnh Quảng Trị. Theo đó, tại địa bàn cảng Cửa Việt có 6 tàu gặp nạn, gồm 2 tàu bị chìm, 2 tàu bị mắc cạn và 2 tàu bị trôi dạt. Tổng số thuyền viên trên các tàu bị nạn là 46 người.

Tính đến hết ngày 11/10, các lực lượng chức năng và người dân đã tìm kiếm, cứu hộ được 19 người, trong đó có 2 người chết trôi dạt vào bờ biển; 27 thuyền viên tự di chuyển lên bờ an toàn. Hiện nay, còn lại 1 thuyền viên thuộc tàu Vietship TK 12 mất tích chưa được tìm thấy.