Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Tăng cường xử phạt vi phạm giao thông trong thời điểm cách ly toàn xã hội

Lực lượng công an, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ưu tiên xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.

Tăng cường xử phạt vi phạm giao thông trong thời điểm cách ly toàn xã hội - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo đảm môi trường an ninh, an toàn cho cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân yên tâm dồn sức phòng chống dịch bệnh COVID-19, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình có văn bản hỏa tốc yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện một số giải pháp sau:

Lực lượng công an, với nòng cốt là cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát khác và thanh tra gia thông vận tải kết hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ưu tiên xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông; xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.

Các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương, đặc biệt là các đài truyền hình, phát thanh, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh đồng thời xác định việc tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hiệu lệnh của người thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; “Đã uống rượu, bia – không lái xe”; không phóng nhanh,vượt ẩu; không vượt đèn đỏ; đi đúng phần đường, làn đường; chú ý quan sát khi qua các nút giao; thực hiện tham gia giao thông an toàn trong thời gian thực hiện cách ly xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19 ở Việt Nam.

Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhìn nhận, từ ngày 1/4, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, vận động người dân giảm thiểu đi lại, chỉ tham gia giao thông trong những trường hợp thật sự cần thiết, cơ bản dừng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt. Vì vậy, nhu cầu và mật độ giao thông trên toàn quốc giảm rõ rệt, không còn tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn, các đầu mối giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, do mật độ phương tiện thấp, các tuyến đường thông thoáng, đặc biệt tâm lý cho rằng lực lượng chức năng tập trung chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt khiến cho một số người còn điều khiển phương tiện giao thông có tâm lý chủ quan, lơ là, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, lái xe vượt đèn đỏ…gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo báo cáo của công an TPHCM, trong tháng 3/2020, tai nạn giao thông đã tăng 33% về số vụ, 46% số người chết so với tháng 3/2019. Nghiêm trọng hơn, đêm 2/4, tại Đà Nẵng, có một nhóm thanh niên, tụ tập đua xe, có biểu hiện cướp giật, khi bị truy đuổi đã cố tình chống đối, bỏ chạy gây tai nạn khiến 2 chiến sĩ công an hi sinh.

“Có thể khẳng định, trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung cao độ thực hiện nghiêm lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch, bệnh, cách ly xã hội, hạn chế tối thiểu nhu cầu tham gia giao thông… thì những người có hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, uy hiếp an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông cần phải bị lên án, cần phải bị trừng trị theo những chế tài nghiêm khắc nhất của pháp luật”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nói.