THỨ NĂM, NGÀY 28 THÁNG 10 NĂM 2021 07:08

Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?

Theo thông tin từ VinFast, số lượng đặt cọc ô tô điện VF e34 tính tới nay đã lên tới con số hơn 25.000 đơn. "Cơn địa chấn" này là chỉ dấu cho thấy một kỉ nguyên xe điện tại Việt Nam có thể đến sớm hơn mọi dự đoán trước đó..

VF e34 - xe điện thông minh với mức giá khó tin

Ngày 24/3/2021 là một cột mốc đáng nhớ của thị trường ô tô Việt Nam. Đó là lúc VinFast chính thức cho ra mắt và nhận đặt cọc mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên mang tên VF e34. Những con số "nhảy" liên tiếp sau đó đã tạo nên một kỉ lục chưa từng có, với gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên, và đến nay đã đạt hơn 25.000 đơn đặt cọc.

Cùng với sự háo hức của cộng đồng, một vài ý kiến băn khoăn: Điều gì làm nên sức hút lớn cho mẫu xe mà người dùng còn chưa được "sờ tận tay"?

Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34? - Ảnh 1.

Theo lý giải của chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, lượng đơn đặt hàng khủng của VF e34 "đơn giản vì đây là một món hàng tốt" với sự kết hợp của các công nghệ thông minh và chính sách bán hàng rất tốt.

Về tính năng thông minh, theo ông, với giá tiền dưới 700 triệu đồng, người dùng gần như không thể tìm thấy một mẫu xe nào được trang bị nhiều công nghệ như VF e34. Đó là khả năng học và ghi nhớ thói quen người sử dụng, hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa, tự động chẩn đoán, cảnh báo mọi vấn đề của xe, hay lên kế hoạch hành trình, định vị, tìm trạm sạc, lưu lịch sử hoạt động của xe...

"Giống như cách VinFast chinh phục người dùng 2 năm qua, những chiếc xe điện VF e34 với mức giá tốt kèm theo rất nhiều trang bị, tiện ích thông minh sẽ mang lại trải nghiệm thực sự khác biệt", ông Đồng nhận xét.

Tuy nhiên, "thông minh" theo ông Đồng chỉ là một chất xúc tác thúc đẩy tiêu dùng. Một vấn đề "muôn thuở" khi mua xe vẫn là khả năng tài chính. Xe điện trong nhiều năm vẫn bị gắn mác đắt đỏ, song VF e34 với mức giá niêm yết chỉ 690 triệu đồng cho một mẫu SUV hạng C khiến tất cả ngạc nhiên.

Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34? - Ảnh 2.

Bí quyết của VinFast là chính sách tách chi phí mua pin khỏi giá thành xe, giúp hạ giá thành hàng trăm triệu đồng. Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú đã từng tính toán, với một hệ thống pin 42kWh như của VF e34 có giá vốn lên tới 9.000 USD, tương đương 200 triệu đồng, "giá thật" của mẫu xe này phải ở mức 900 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì buộc người dùng trả số tiền trên, VinFast đã áp dụng chính sách cho thuê pin. Với mức phí thuê bao từ 1,45 triệu đồng mỗi tháng, có thể tính ra khoản tiền 200 triệu đồng sẽ được phân bổ đều trong khoảng 11 năm, giúp giảm áp lực tài chính ban đầu cho khách hàng.

Không dừng lại ở đó, khách hàng đặt cọc sớm còn nhận một loạt ưu đãi lớn như 100 triệu đồng trừ trực tiếp vào giá bán, 70 triệu đồng tương ứng với khoản 100% lệ phí trước bạ, 17,4 triệu đồng chi phí một năm miễn phí thuê bao pin... Nhiều khách hàng đã tính toán, chi phí lăn bánh với những người tiên phong đặt xe sau nhiều vòng ưu đãi thậm chí chỉ còn khoảng 500 triệu đồng, tương đương với một số mẫu xe hạng A, hạng B.

"Sản phẩm thông minh và được hưởng một loạt chính sách ưu đãi, chỉ hai yếu tố này đã đủ sức khiến hàng vạn người Việt sẵn sàng dùng xe điện VinFast", ông Trần Huy Đồng nói.

Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34? - Ảnh 3.

Ô tô điện sẽ là "vua" sớm hơn dự đoán?

Ở góc độ khác, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú phân tích, VinFast VF e34 đã cho người dùng thấy điểm lợi dài hạn về kinh tế, với khả năng tiết kiệm chi phí suốt vòng đời sử dụng. Vị này dẫn nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải của Đại học Michigan cho thấy, chi phí trung bình để vận hành một chiếc xe điện ở Hoa Kỳ là 485 đô la mỗi năm, thấp hơn đáng kể số tiền 1.117 đô la mỗi năm của xe chạy xăng.

VF e34 cũng không nằm ngoài đặc tính chung trên. Nguyên nhân dễ lí giải khi xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn và hoàn toàn không có quá trình đốt cháy. Một loạt hạng mục phải thay thế, bảo trì như màng lọc, dầu nhớt, lọc không khí cho motor... sẽ là con số 0 đối với xe điện.

Với VF e34, chi phí lớn nhất nếu có theo giới chuyên gia nằm ở hệ thống pin. Tuy nhiên, chính sách thuê pin của VinFast đi kèm đặc quyền giải phóng người dùng khỏi nỗi lo này. Mọi rủi ro nếu có sẽ do nhà sản xuất chịu trách nhiệm. Pin thậm chí được thay mới khi dung lượng tối đa giảm xuống dưới 70%.

Với quá nhiều rào cản được gỡ bỏ, cùng với giá trị ở nhiều phương diện, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú dự đoán, sẽ có thêm nhiều người chọn xe điện khi mẫu xe này chính thức giao tới tay người dùng, bởi những lợi ích và trải nghiệm trực tiếp. Những sản phẩm như VF e34 nhờ thế sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình "phổ cập xe điện" tại Việt Nam.

Ông từng dự đoán, trong khoảng 10-15 năm nữa, xe điện sẽ thực sự là vua trên thế giới bởi đó là thời điểm "chín" của cả công nghệ, chính sách và sự sẵn sàng của người dùng. Tuy nhiên, nhìn từ thành công hiện tại của VinFast, theo ông, thời của xe điện thậm chí có thể đến sớm hơn khi thị trường có thêm một yếu tố thứ 4 chính là "doanh nghiệp".

Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34? - Ảnh 4.

Chính những doanh nghiệp như VinFast với sự đầu tư nghiêm túc để làm nên một sản phẩm thông minh, đẳng cấp nhưng giá cả tốt đi cùng chính sách tốt sẽ giúp hàng vạn người dùng nhanh chóng tiếp cận được với phương tiện của tương lai. Như một phản ứng dây chuyền, khi có thêm người dùng, thị trường mở rộng, đó là lúc công nghệ sẽ tăng tốc để làm ra những sản phẩm ngày một chất lượng với giá thấp hơn.

"VinFast sẽ không chỉ thúc đẩy phổ cập xe điện ở Việt Nam mà tôi tin, trong những bước đi tới Mỹ và châu Âu sắp tới, xe điện made in Vietnam với nhiều yếu tố ưu việt cũng sẽ thuyết phục được người dân bản xứ. Kỷ nguyên di chuyển xanh có thể tới sớm nhờ những yếu tố tích cực đến từ Việt Nam", vị chuyên gia nói.

THANH AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh