Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Hơn 32 tháng thi công, hàng trăm công nhân đã hoàn tất mũi khoan cuối cùng, chính thức thông tuyến hầm đường bộ Hải Vân 2 dài hơn 12km nối tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Đây không chỉ là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, mà còn là công trình do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công.

An ninh thủ đô đưa tin, hầm Hải Vân có tổng chiều dài 12.047 km gồm những thông số kỹ thuật như: Hầm chính dài 6.280m có chiều rộng 10m cho 2 làn xe, độ cao cho phép xe đi qua là 7,5m; Hầm cứu nạn chạy song song với hầm chính có chiều dài tương tự, chiều rộng 4,7m, cao 3,8m; Hệ thống đường hầm thông gió có chiều dài 1.810 m, rộng 8,2 m, cao 5,3 m.

Công trình được coi là hầm đường đi bộ dài nhất Đông Nam Á và là một trong 30 hầm đường bộ lớn, dài nhất thế giới.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Sau gần 3 năm, hàng trăm công nhân cùng với máy móc đã hoạt động ngày đêm để đào hầm, vừa qua những mũi khoan cuối cùng đã thông hầm. (ảnh: Zing.Vn).

Đến tháng 4/2016, để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1 đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án "Hầm Hải Vân 2" với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu dẫn vào hầm.

Hiện tại, ngày 7/10/2019, những mũi khoan xuyên hầm Hải Vân 2 đã hoàn tất, công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại ở các cầu tại đường dẫn phía bắc và nam hầm.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Theo nhà thầu thi công, khác với hầm Hải Vân 1, tại hầm Hải Vân 2 hai bên thành hầm được lát gạch men trang trí. (ảnh: Vietnam Net).

Thông tin trên Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đèo Cả, cho biết đầu tháng 10 vừa qua những mũi khoan cuối cùng đã thông hầm Hải Vân 2. "Việc thông hầm đánh dấu mốc quan trọng của ngành giao thông vì đây là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công", ông Đông nói.

Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật.

Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.