Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Thông qua mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023

Chiều 30/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.

Người dân mua xăng dầu tại một cây xăng ở Trần Quang Khải (Hà Nội).

Người dân mua xăng dầu tại một cây xăng ở Trần Quang Khải (Hà Nội).

Sau khi xem xét tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2023 để tiếp tục góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân. Qua đó, mức thuế được áp dụng từ ngày 1/1 đến hết năm 2023.

Chính phủ cho rằng, giá dầu thô thế giới và giá xăng, dầu thành phẩm sẽ tiếp tục biến động, khó dự báo. Để góp phần ổn định giá, kiềm chế lạm phát, góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu. Mức đề xuất là năm 2023 giữ nguyên năm 2022.

Chính phủ cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường. Nếu giá xăng dầu thế giới giảm sẽ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh tiếp theo cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho hay, khi thẩm tra nhiều ý kiến cho rằng dầu thô thế giới cuối năm 2022 đã hạ nhiệt so với thời điểm đầu năm. Dự báo giá trong năm 2023 sẽ thấp hơn mức bình quân 2022.

Nếu tiếp tục áp dụng mức sàn trong biểu khung thuế như năm 2022 sẽ không phù hợp với bản chất và mục tiêu của thuế bảo vệ môi trường, có thể ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trong việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm tác động có hại đến môi trường.

Cơ quan thẩm tra cũng cho rằng Chính phủ cần cung cấp đầy đủ các thông tin, số liệu liên quan đến giá xăng dầu trên thị trường thế giới tại từng thời điểm điều chỉnh giá bán trong nước. Đồng thời, Chính phủ cũng cần báo cáo các giải pháp khác đã áp dụng để góp phần bình ổn thị trường xăng, dầu trong nước.

Do đó, Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường từ 600-2.000 đồng tùy loại mặt hàng xăng dầu và đơn vị tính, cao hơn phương án của Chính phủ, nhưng vẫn thấp hơn nhiều trần thuế bảo vệ môi trường vẫn được áp dụng những năm 2021 trở về trước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thống nhất theo phương án đề xuất của cơ quan thẩm tra.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng giảm từ 4.000 đồng/lít xuống còn 2.000 đồng/lít; với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.000 đồng/lít; dầu diesel từ 2.000 đồng/lít xuống còn 1.000 đồng/lít; dầu hỏa từ 1.000 đồng/lít xuống 600 đồng/lít.