Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Thương mại điện tử giúp hàng Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, việc tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước là xu thế mà doanh nghiệp cần nắm bắt trong bối cảnh cạnh tranh và người tiêu dùng ngày càng quan tâm tiện ích mua sắm…

Ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho biết, hiện nay xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn do tình hình kinh tế vĩ mô và những vấn đề liên quan đến nội tại. Bên cạnh đó, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp dường như quên mất việc tiếp cận thương mại điện tử khi chỉ tập trung vào các đối tác lớn thông qua trao đổi trực tiếp.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được bán trên sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được bán trên sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch nền kinh tế số và xu hướng mua sắm trong và sau đại dịch cùng với việc tham gia các hiệp định thương mại quốc tế đã góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển tại Việt Nam. "Trước kia nếu việc kinh doanh cần phải mở cửa hàng ở khu phố hay các hệ thống đại lý thì bây giờ chúng ta có thể trực tiếp lên Internet mở các “trung tâm thương mại”. Chỉ có Internet mới tạo ra được sàn giao dịch lên đến hàng triệu doanh nghiệp, hàng tỷ sản phẩm và lượng khách hàng khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp có doanh số tăng lên đến 70-80% khi tham gia các sàn thương mại quốc tế”, ông Toản nhấn mạnh.

Nói về tiềm năng phát triển thị trường phát triển thương mại điện tử trong nước, ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban kinh doanh trực tuyến Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), chia sẻ, đối tượng khách hàng hiện nay chủ yếu là nữ và đang ngày càng trẻ hóa, người mua hàng online tại sàn Coop trung bình mua tổng giá trị sản phẩm cao hơn 2,4% so với việc mua hàng trực tiếp từ các đại lý, siêu thị. Điều đã này chứng tỏ được sức hút của thương mại điện tử trong việc mua sắm, tiêu dùng ngày nay. “Hiện nay 70% dân số Việt Nam tiếp cận Internet và đa phần là người trẻ trong thế hệ Gen Z, đến năm 2050 Gen Z chính là đối tượng tiêu dùng chính và mua sắm chính, đây chính tiềm lớn trong việc phát triển”, ông Tòng nhấn mạnh.

Không chỉ dừng lại ở thương mại điện tử, khái niệm Metaverse - thế giới ảo đã bùng nổ trong những năm gần đây. Nhận định về lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng Metaverse vào việc xuất khẩu, cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, ông Huy cho biết: “Trong tương lai, Metaverse sẽ là cánh cửa đưa sản phẩm Việt ra toàn cầu”.

Trước những biến động của nền kinh tế cùng với “làn sóng” công nghệ thông tin, doanh nghiệp Việt Nam cần ngày càng quan tâm đến việc phát triển các hình thức mua bán, đem đến ấn tượng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc các doanh nghiệp phát triển sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cùng gặp nhiều thách thức không nhỏ. Theo ông Lê Văn Tòng, thương mại điện tử còn gặp thách thức trong việc nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc hiểu được tầm quan trọng và cách thức triển khai.

Ngoài ra, việc để những người mua sắm lớn tuổi tìm đến các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng là những khó khăn đối với doanh nghiệp. “Doanh nghiệp cần tiếp cận và hỗ trợ khách hàng quen dần với việc mua sắm online, đi từ những mô hình nhỏ đến lớn hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc tham gia sàn thương mại điện tử cần theo dõi xu hướng của thị trường, sẵn sàng chấp nhận thất bại từ sự thay đổi trong cách thức kinh doanh”, ông Tòng nhấn mạnh.

Nhằm thúc đẩy và tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận thương mại điện tử, ông Trần Đình Toản nhận định, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư sản phẩm có tiềm tiềm năng xuất khẩu, giá cả cạnh tranh. Cần đầu tư một cách bài bản, xây dựng hện thống kênh bán hàng chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.