Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP. Hồ Chí Minh: Sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà cho toàn bộ người dân

(Dân sinh) - Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân bằng hình thức chuyển khoản và tới tận nhà.

Đẩy nhanh việc chi trả chế độ

Theo đó, các đơn vị này đã thống nhất phương án chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 cho người dân sớm nhất. Cụ thể, sẽ thực hiện chi một lần trả gộp cho cả tháng 4 và tháng 5/2020.

Đối với người hưởng bằng tiền mặt, thời gian chi trả từ ngày 16/4/2020 đến ngày 05/5/2020. Người dân sẽ được chi trả tại địa chỉ mà người hưởng đã cung cấp cho cơ quan BHXH khi làm thủ tục hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và không thu phí.

Đối với các trường hợp Bưu điện không thể thực hiện chi trả tại địa chỉ vì các lý do người hưởng không còn ở tại chỉ đã cung cấp; địa chỉ bị sai; không tìm thấy địa chỉ thì bưu điện sẽ thực hiện chi trả tại điểm Bưu điện từ ngày 6 đến 25/5/2020. Đối với người hưởng nhận lương qua ATM sẽ được chi trả từ ngày 6 đến 10/4/2020.

TP. Hồ Chí Minh: Sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà cho toàn bộ người dân - Ảnh 1.

Từ ngày 16/4/2020, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh sẽ chi trả lương hưu, hỗ trợ BHXH tận nhà cho toàn bộ người dân.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động & Xã hội (Báo Dân Sinh), bà Nguyễn Thị Minh Trang - Phó Giám đốc Bưu điện TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Đối với các trường hợp người nhận chế độ đăng ký nhận qua thẻ ATM thì hôm nay (6/4/2020), toàn bộ đã được chuyển khoản hoàn tất".

Lý giải về một số trường hợp người dân không đồng ý thanh toán qua thẻ, đại diện Bưu điện TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Bảo hiểm xã hội luôn khuyến khích các cụ về hưu đăng ký nhận chế độ qua thẻ. Thế nhưng, nhiều cụ nhất quyết không chịu".

"Theo kinh nghiệm, tâm lý các cụ muốn cầm tiền mặt cho chắc vì dùng ATM thì dễ bị quên mật khẩu, có cụ còn sợ bị nuốt thẻ. Dùng thẻ khi muốn rút tiền mà ra trụ ATM thì sợ bị giật, và cũng không yên tâm giao cho con, cháu. Có cụ 100 tuổi vẫn nhất định đi nhận tiền tại điểm, không cho phát tại nhà, không cho con nhận thay, tháng nào con cũng chở đến bưu điện nhận tiền rồi về", bà Trang kể lại.

Chi trả tận nhà, tiềm ẩn khó khăn

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho hay, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 235.000 người hưởng lương hưu; khoảng 45.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng và 50.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, cán bộ bưu tá tới nhà chi trả chế độ ưu đãi hoàn toàn miễn phí, đây cũng là dịp để ngành LĐ-TB&XH nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống của người có công với cách mạng để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Việc tới tận nhà chi trả tiền chế độ chính sách thể hiện sự trân trọng của Thành phố với người hưởng chế độ, giúp đảm bảo sức khỏe người có công trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thế nhưng, đầu tháng 4/2020, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân được giao hoàn toàn cho ngành Bưu điện. Chính vì thế, phương án chi trả chế độ tận nhà cho toàn bộ người dân trong thời điểm này cũng đặt ngành Bưu điện đối mặt với nhiều khó khăn hơn trước.

TP. Hồ Chí Minh: Sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà cho toàn bộ người dân - Ảnh 2.

Việc tới tận nhà chi trả tiền chế độ chính sách thể hiện sự trân trọng của Thành phố với người hưởng chế độ, giúp đảm bảo sức khỏe người có công trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thông thường, Bưu điện chỉ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng tận nhà đối với người từ 80 tuổi trở lên; hoặc người dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn… Tuy nhiên hiện nay, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh phải huy động toàn bộ nhân lực để làm nhiệm vụ chi trả chế độ tận nhà cho người dân.

"Quá trình bưu tá đi ngoài đường với số lượng lớn tiền mặt đến tận nhà các cụ rất dễ trở thành mục tiêu của các đối tượng tội phạm", đại diện Bưu điện TP. Hồ Chí Minh lo lắng.

Bên cạnh đó, việc đến tận nhà chi trả chế độ cho người dân trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh đối với bưu tá nói riêng và người dân nói chung. Chính vì vậy, trước mỗi ca chi trả, nhân viên Bưu điện sẽ đo thân nhiệt để theo dõi sức khỏe, đồng thời đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ chi trả chế độ cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Ngoài ra, việc tuyên truyền cho người dân hiểu, yên tâm ở nhà để nhận chế độ cũng là vấn đề khó giải quyết. Vì Bưu điện chia thời gian, chi trả theo quy trình khiến một số trường hợp chờ đợi lâu mất kiên nhẫn liên tục tìm tới bưu cục, liên hệ hỏi về chế độ của mình.