Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM: Đề xuất tăng làn ETC trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(Dân sinh) - Trước tình trạng giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn diễn biến phức tạp, để giảm ùn tắc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) bổ sung thêm các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ khi đưa hệ thống thu phí ETC vào hoạt động, tình hình giao thông tuyến cao tốc vẫn còn diễn biến phức tạp. Tại các trạm thu phí Long Phước, trạm ra quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng quốc lộ 51 về TP.HCM, lượng xe qua trạm lớn dẫn đến ùn tắc thường xuyên.

Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị chủ đầu tư rà soát phương án tổ chức giao thông, sớm triển khai đầy đủ làn thu phí ETC để giảm ùn tắc.

Trạm thu phí 319 HLD - một nhánh vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trạm thu phí 319 HLD - một nhánh vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55,7km với bốn làn xe được đưa vào khai thác năm 2016. Từ khi đưa vào khai thác, lượng xe liên tục tăng cao vượt năng lực thiết kế, trung bình hơn 10,45% mỗi năm.

Trước đó, tháng 9/2022, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC lên phương án hoàn thiện hệ thống ETC để giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc này.

Bộ GTVT đã yêu cầu VEC bổ sung thêm các phương án về nguồn vốn đầu tư như đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), phương thức nhượng quyền..., tính toán ưu nhược điểm để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định.