Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM: Giải quyết những tồn tại, vướng mắc tại Bến xe miền Đông mới

(Dân sinh) - Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về giải quyết kiến nghị liên quan đến việc khai thác Bến xe miền Đông mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 15/11. 

Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với Công an TP xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV trước ngày 30/11, theo thẩm quyền, đúng quy định. Nếu vượt thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất trình UBND TP giải quyết kịp thời. 

Trước đó, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo những tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác Bến xe miền Đông mới. 

Bến xe miền Đông mới.

Bến xe miền Đông mới.

Theo Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV, ngay khi có thông tin về việc di dời giai đoạn 2 luồng tuyến vận tải hành khách từ Bến xe miền Đông hiện hữu đến Bến xe miền Đông mới, một số đơn vị vận tải có liên quan đến việc di dời đã có xu hướng điều chuyển tuyến hoạt động sang các bến xe khác trong TP hoặc điều chỉnh hoạt động từ vận tải hành khách theo tuyến cố định sang hình thức vận chuyển hành khách theo hợp đồng để có thể vào trung tâm TP tổ chức vận chuyển hành khách. Trong tháng 8/2022, các đơn vị vận tải đã thực hiện điều chuyển 28 tuyến đường với 86 chuyến/ngày đến hoạt động tại các bến xe khác tại TP.HCM. 

Hiện nay, có nhiều đơn vị vận tải sử dụng loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng để tổ chức hoạt động vận tải hành khách như tuyến cố định (bán vé, tổ chức đón khách, trả khách tại nhiều địa điểm trong TP).  

Việc phân luồng, phân tuyến tại các bến xe vẫn chưa được sắp xếp hợp lý để kết hợp hiệu quả với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hệ quả là các phương tiện lợi dụng để chạy vào khu vực trung tâm TP để đón trả khách, nhận trả hàng hóa, phát sinh “xe dù, bến cóc”, gây khó khăn cho các đơn vị vận tải hoạt động tại Bến xe miền Đông mới.

Đồng thời, không đảm bảo thực hiện được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trong nội thành TP khi thực hiện di dời luồng tuyến vận tải từ Bến xe Miền Đông hiện hữu đến Bến xe Miền Đông mới. 

Để nâng cao hiệu quả khai thác Bến xe miền Đông mới, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bến xe miền Đông mới để Tổng Công ty có đủ điều kiện tổ chức mời các đối tác chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và các đơn vị vận tải bên trong bến xe theo đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn TP đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các bến xe trong TP.