THỨ BA, NGÀY 05 THÁNG 07 NĂM 2022 02:03

TP.HCM: Mô hình cà phê nhượng quyền phát triển sau dịch Covid-19

(Dân sinh) - Lâu nay để nhượng quyền một thương hiệu cà phê, người kinh doanh phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, có khi lên tới hàng tỉ đồng . Song gần đây, một số hãng cà phê tung ra chương trình nhượng quyền với sự hỗ trợ cho các đối tác cùng phát triển.

Có nhu cầu kinh doanh cà phê nhưng không có nhiều vốn và mặt bằng rộng rãi để xây dựng thương hiệu riêng cho mình, chị Võ Thị Hồng Hạnh đã từ Sóc Trăng lên TP.HCM tìm hiểu về các thương hiệu cà phê nhượng quyền.

“Ở ngoài đường bây giờ có rất nhiều xe cà phê mang đi - take away, mình cũng lo là liệu có cạnh tranh với họ hay không, nhưng trong quá trình đào tạo nhượng quyền lại từ Meet More, họ đảm bảo sẽ truyền thông và doanh thu cho mình nên mình hi vọng khi mở bán khách sẽ biết tới và ủng hộ mình”,  chị Hạnh hào hứng.

Mô hình xe cà phê nhượng quyền đang được nhiều nhà đầu tư ưu ái tìm hiểu.

Mô hình xe cà phê nhượng quyền đang được nhiều nhà đầu tư ưu ái tìm hiểu.

Vốn có mặt bằng thuận tiện và vị trí thuận lợi, chị Đào Thu Minh và gia đình quyết định sẽ kinh doanh đồ uống. Tuy nhiên vì lo ngại sự rủi ro nên chị Minh tìm hiểu và cân nhắc khá kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn mô hình đầu tư.

“Hiện tôi có mặt bằng và muốn mở rộng kinh doanh, nhưng tôi sợ rủi ro trong kinh doanh nên nhượng quyền là 1 hình thức tôi chọn. Viva cũng là 1 thương hiệu tôi hướng đến. Tôi đang trong quá trình xem xét những mô hình Viva đang có để xem mô hình nào phù hợp với mình”, chị Minh chia sẻ.

Bà Lê Thị Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Viva Group cho hay: “Nhượng quyền thương hiệu với mô hình kinh doanh đã thành công và được sự tín nhiệm của người tiêu dùng đến các nhà đầu tư đang có nhu cầu kinh doanh mà họ đang lo ngại đến vấn đề rủi ro trong kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch như hiện nay. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ các nhà đầu tư của mình một hệ sinh thái tổng hợp các vấn đề từ việc setup đến vận hành, thiết kế, thi công, lựa chọn nguyên vật liệu… để hoàn vốn nhanh nhất”.

Cà phê nhượng quyền được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp.

Cà phê nhượng quyền được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp.

Điểm nổi bật của mô hình chuyển nhượng chuỗi cà phê ở phân khúc bình dân là những người chủ của chuỗi này ngày càng chuyên nghiệp hoá và linh hoạt bộ máy của họ. Họ xây dựng được đội ngũ hỗ trợ đối tác bài bản nên tương lai nhóm này sẽ càng phát triển và có vị thế riêng trong mô hình chuỗi cà phê nhượng quyền. “Sự thu hút rõ ràng và thiết thực nhất của các nhà đầu tư là hiệu quả kinh doanh của các mô hình nhượng quyền. sự mở rộng nhanh chóng và phát triển của Viva trên toàn quốc, đặc biệt tại TP.HCM với gần 300 cửa hàng nhượng quyền với tỷ suất lợi nhuận trung bình hàng năm từ 30 - 40% đã rút ngắn thời gian hoàn vốn từ 1,5 - 2 năm. Với mô hình Viva TO-GO là minh chứng cho sự thích nghi nhanh với việc mua nhanh mang về kết hợp với nhà vệ sinh công cộng để phục vụ người dân”, bà Thủy nhận định.

Đưa ra mô hình xe cà phê trái cây theo hình thức nhượng quyền, chi phí nhượng quyền một xe cà phê là 70 triệu đồng, Meet More sẽ cung cấp máy pha cà phê, xe và kỹ năng kinh doanh loại thức uống này. Nếu một ngày bán được 300 ly thì sau 6 tháng sẽ hòa vốn.

“Chúng tôi nghiên cứu và thấy rằng đối với những mô hình xe nhượng quyền chưa có đơn vị nào đầu tư bài bản về thương hiệu, sản phẩm. Ứng dụng công nghệ AI… chúng tôi đưa máy móc tự phục vụ lên xe đẩy đó, toàn bộ chúng tôi chuyển giao chỉ có 70 triệu đồng”, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc chuỗi cà phê Meet More chia sẻ. 

Mô hình cà phê xe đẩy nhượng quyền trên đường phố đang phổ biến ở TP.HCM.

Mô hình cà phê xe đẩy nhượng quyền trên đường phố đang phổ biến ở TP.HCM.

“Sau dịch, rất nhiều hãng cà phê đi theo mô hình này mở ra hàng loạt xe đẩy để đi nhượng quyền với mức giá phù hợp nhưng chưa có gì khác biệt. Tôi nghĩ với mô hình này sắp tới nếu không chọn hướng đi khác biệt sẽ không tồn tại được lâu, nhất là ngành F&B phải thay đổi và vận hành liên tục và phải có cái mới thì thị trường mới chấp nhận được”, ông Luận phân tích.

Mô hình chuỗi cà phê chuyển nhượng bình dân đang phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài bán sản phẩm với giá hợp lý từ 12.000 - 30.000 đồng/ly thì các chuỗi này cũng nhanh chóng chuyển mình để thích ứng an toàn. Nhờ linh hoạt chuyển đổi nên các chuỗi trên ngày càng nở rộ và phủ sóng cả nước.

KIM OANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh