Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM: Xử lý 4 công ty du lịch trong vụ 100 du khách trốn lại Hàn Quốc

(Dân sinh) - Liên quan tới vụ việc khoảng 100 du khách Việt Nam mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc qua sân bay Yangyang ở tỉnh Gangwon, Sở Du lịch TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP.HCM ban hành Quyết định xử phạt 4 doanh nghiệp du lịch.

Theo Sở Du lịch, cuối tháng 10/2022, Bộ Ngoại giao xác nhận khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc với mục đích du lịch.

Trên các thông tin thu thập được, Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh vụ việc và được biết 100 du khách này đến từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với hãng hàng không là Công ty CP Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội), đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Trong số 100 khách du lịch mất liên lạc, Sở Du lịch TP.HCM xác định có 32 khách của 4 công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM, bao gồm: 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; 3 khách của Công ty Cổ phần Du lịch Top Asian; 3 khách của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.

Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. (Ảnh minh hoạ).

Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. (Ảnh minh hoạ).

Thanh tra Sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp này lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan. Thanh tra Sở đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP.HCM ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này.

Cụ thể, các công ty nói trên bị đề nghị xử phạt về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật", với mức phạt từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng.

Riêng 2 đơn vị là Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten và Công ty CP Du lịch Top Asian, Sở Du lịch TP.HCM đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định số 45/2019/NĐ-CP, hành vi này có khung hình phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Sở Du lịch TP.HCM cũng đề nghị UBND TP.HCM áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, quy định tại điểm b khoản 15 Điều 7 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP, đó là “Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 12, khoản 13 Điều này".