Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Tránh đưa hàng hóa nhiều lên các tỉnh biên giới gây ứ đọng hàng hóa

(Dân sinh) - Tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc hiện tại đã diễn ra bình thường nhưng tốc độ chậm do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.

Cụ thể, theo thống kê của các địa phương những ngày gần đây, tại Lạng Sơn còn khoảng hơn 1.000 xe hàng, chủ yếu là các loại trái cây, nông sản chờ xuất khẩu. Tại Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái thông quan trong nửa đầu tháng 3 là 169 container hoa quả (thanh long, xoài, mít, chuối) tương đương 3.524 tấn, 290 container bột sắn tương đương 10.046 tấn, 165 container thủy hải sản tươi sống tương đương 1.586 tấn, không có hoa quả tồn qua ngày.

Tránh đưa hàng hóa nhiều lên các tỉnh biên giới gây ứ đọng hàng hóa  - Ảnh 1.

Nhiều xe chở nông sản đang ù ứ tại các cửa khẩu.

Để nông sản kịp xuất khẩu sang Trung Quốc, tránh tình trạng ùn ứ xảy ra tại các cửa khẩu, Bộ NN&PTNT kiến nghị: Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh biên giới chỉ đạo các trạm hải quan, kiểm dịch và các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp hỗ trợ hoạt động thương mại biên giới. Đồng thời, tạo thuâṇ lợi thủ tục thông quan, không để ứ đọng ̣hàng hóa trên các tỉnh biên giới với Trung Quốc. Hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản, phát triển thị trường nội địa, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ, kinh doanh thực phẩm, hàng nông sản.

Tăng cường quản lý nhà nước về thương mại, quản lý thị trường, lưu thông, cung ứng hàng hóa. Kiên quyết xử lý các hành vị trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và tiêu dùng. Hướng dẫn các địa phương cân đối cung cầu hàng hóa, tránh đưa hàng hóa nhiều lên các tỉnh biên giới tạo ùn tắc, ứ đong hàng hóa.

Đối với tiêu thụ trong nước, Bô ̣Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị đa dạng các biện pháp phân phối hàng hóa, kích cầu tiêu dùng trong nước để chuẩn bị cho các vụ thu hoạch rau, củ, quả. Vận động mạnh mẽ phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong đó có sản phẩm nông sản. Hỗ trợ phân phối sản phẩm trên thị trường online trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ dịch vụ nhận hàng mua, bán sản phẩm và lưu thông sản phẩm với chi phí tối thiểu.