Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Từ 15 giờ chiều nay (ngày 23/5), xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, vượt 30.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 23/5, xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít. Đây là lần tăng thứ 10 của mặt hàng này, đưa giá xăng trong nước tiếp tục xác lập kỷ lục mới.

Xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít từ 15 giờ chiều nay.

Xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít từ 15 giờ chiều nay.

Chiều 23/5, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu do kỳ điều hành ngày 21/5 trùng vào ngày nghỉ.

Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 670 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 29.630 đồng/lít và xăng RON 95 là 30.650 đồng/lít.

Như vậy, đây là đợt tăng thứ 4 liên tiếp và là đợt tăng thứ 10 của mặt hàng này chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm 2022. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON 95 vượt mốc 30.000 đồng/lít, cao hơn mức thiết lập kỳ điều hành 11/5 vừa qua.

Đáng chú ý, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này được điều chỉnh giảm 760-1.100 đồng/lít. Theo đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel 25.550 đồng/lít, dầu hỏa là 24.400 đồng/kg, dầu mazut là 20.590 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành trích quỹ bình ổn với dầu diesel, dầu hỏa là 300 đồng/lít và chi quỹ bình ổn với xăng 100-300 đồng/lít.

Tính đến cuối tháng 3, số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu trong nước đã rơi xuống mức âm gần 170 tỷ đồng. Cập nhật đến ngày 11/5, Petrolimex cho biết quỹ bình ổn tại doanh nghiệp âm 53 tỷ đồng, PV Oil âm 1.030 tỷ đồng...

Từ kỳ điều hành ngày 11/5 đến nay, giá dầu thô thế giới dao động quanh mức 110 USD/thùng, tuy nhiên giá xăng trong nước lại liên tục tăng, thiết lập mức giá kỷ lục mới mặc dù thuế bảo vệ môi trường với xăng vừa được giảm 2.000 đồng/lít.

Bộ Công Thương cho biết giá xăng dầu trong nước không dựa vào giá dầu thô thế giới mà phụ thuộc vào giá xăng dầu thành phẩm qua quá trình lọc của đối tác cung cấp xăng dầu từ các nước khác, trong đó chủ yếu là từ Singapore. Chính vì vậy, sản lượng xăng sau khi lọc chỉ tương đương 50% lượng dầu thô ban đầu.