Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Vụ tiền điện tăng đột biến tại Phú Thọ: Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Phát biểu tại buổi đối thoại với người dân về những sai phạm của HTX dịch vụ điện năng Thạch Khoán, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn khẳng định, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Chiều 8/5, tại UBND xã Thạch Khoán đã diễn ra buổi đối thoại giữa đại diện Sở Công Thương, UBND huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) với người dân về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động của HTX dịch vụ điện năng Thạch Khoán. Buổi đối thoại còn có đại diện Công ty điện lực Phú Thọ.

Một số nội dung mà người dân kiến nghị gồm: HTX thay công tơ điện nhưng không thông báo, không có biên bản chốt số công tơ cũ để chuyển sang công tơ mới; HTX tự ý ký khống vào sổ đi lắp công tơ điện; xảy ra sai sót trong việc chốt công tơ điện dẫn đến việc thu tiền điện nhầm lẫn; tiền điện của người dân tăng đột biến sau khi thay công tơ; việc giám sát, quản lý đối với hoạt động của HTX còn bộc lộ nhiều yếu kém... Bên cạnh đó, người dân mong muốn bàn giao điện lưới từ HTX về ngành điện để người dân mua điện của Công ty Điện lực Phú Thọ.

Vụ tiền điện tăng đột biến tại Phú Thọ: Sai phạm đến đâu xử lý đến đấy! - Ảnh 1.

Người dân mong muốn được mua điện trực tiếp từ ngành điện.

Giải trình về những kiến nghị của người dân về việc thay công tơ dẫn đến tiền điện tăng đột biến, đại diện HTX cho rằng, không có cơ sở bởi tất cả các công tơ đều được cơ quan chuyên môn kiểm định. Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, HTX đã tiến hành lắp công tơ đối chứng không có công tơ nào chạy nhanh ảnh hưởng đến việc tăng tiền điện của người dân.

Về nguyên nhân dẫn đến tiền điện các tháng 1 và  2/2020 tăng cao, đại diện HTX giải thích là do trùng vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân tăng cao.

Hiện nay, do phản đối những bất cập trong quản lý và cung cấp điện năng nên 496/1440 hộ đã không thanh toán tiền sử dụng điện cho Hợp tác xã với số tiền là 197 triệu đồng.

Về việc HTX thay công tơ nhưng không thông báo cho người dân, chốt số điện xảy ra sai xót, đại diện HTX thừa nhận và xin chịu trách nhiệm về những sai phạm này đồng thời hứa sẽ xử lý.

Trước những kiến nghị của người dân, đại diện lãnh đạo huyện cho biết, sau buổi đối thoại, UBND huyện sẽ tiếp thu ý kiến của người dân và gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết các kiến nghị. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn cũng cho biết, hiện Thanh tra tỉnh đã tiến hành toàn bộ việc quản lý, cung cấp điện của HTX từ năm 2018 đến nay. Quan điểm của huyện là sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Lãnh đạo UBND huyện cũng mong muốn Sở Công Thương và ngành điện lực sẽ đáp ứng nguyện vọng của người dân để được bàn giao hoạt động kinh doanh điện về ngành điện. Trong thời gian chờ kết luận của Thanh tra tỉnh, người dân cần hợp tác, thanh toán tiền điện đã sử dụng theo đúng quy định.

Phát biểu tại buổi đối thoại, đại diện Sở Công Thương Phú Thọ hy vọng người dân kiên nhẫn chờ kết luận của Thanh tra tỉnh để sớm có căn cứ bàn giao điện lưới về ngành điện.

Báo điện tử Dân sinh đã phản ánh hồi tháng 2/2020, người dân ở xã Thạch Khoán đã viết đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng tiền điện tăng đột biến và nhiều vấn đề đang tồn tại tại HTX dịch vụ điện năng Thạch Khoán.

Người dân mong muốn sớm được mua điện của ngành điện tuy nhiên những nguyện vọng chính đáng chưa được các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ thực hiện quyết liệt trong khi bàn giao điện lưới nông thôn từ HTX về ngành điện là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2012.