Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp

(Dân sinh) - Chiều 18/11/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội thảo Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ông Nguyễn Quang Việt, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp; ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp; đại diện Cục Kinh tế Hợp tác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Văn phòng ILO tại Việt Nam; các thành viên trong Ban chủ nhiệm xây dựng Chiến lược Phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh nông nghiệp - Ảnh 1.

TS Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục GDNN) phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cho biết, trong năm 2020, xây dựng Chiến lược Phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong những nội dung hợp tác giữa ILO và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Để xây dựng chiến lược, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã thành lập Ban chủ nhiệm gồm 12 thành viên. 

Hội thảo này được tổ chức với mong muốn nhận được nhiều ý kiến từ các nhà khoa học, chuyên gia đến từ các cơ quan chuyên môn, quản lý về dự thảo Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh nông nghiệp do Ban chủ nhiệm soạn thảo để từ đó hoàn thiện dự thảo chiến lược. Việc xây dựng chiến lược dựa trên hiện trạng về kỹ năng nghề ngành nông nghiệp cũng như xu thế và nhu cầu về phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhu cầu kỹ năng lĩnh vực lao động trong thị trường lao động. Làm thế nào để xác định được những tồn tại, khoảng trống hiện nay cần được khắc phục. Chiến lược đưa ra những mục tiêu phù hợp với xu hướng mà Chính phủ đang nỗ lực thực hiện trong thời gian sắp tới, trong đó có nội dung chuyển đổi số với quá trình thay đổi tổng thể, toàn diện về thói quen, phương thức sống và cách sống của từng cá nhân trong xã hội dựa vào chuyển đổi số. Do vậy nội dung chiến lược cần được tích hợp những xu thế này và cùng với những nỗ lực đổi mới của Chính phủ. Để xây dựng dự thảo Chiến lược, Ban Chủ nhiệm đã tham khảo kinh nghiệm xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng của một số quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh nông nghiệp - Ảnh 2.

TS Nguyễn Quang Việt, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp đọc tham luận tại hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe trình bày các nội dung liên quan tới công tác xây dựng chiến lược: Cơ hội và thách thức về việc làm trong khu vực ASEAN – phát triển kỹ năng nghề cho người lao động trong tình hình mới, thế giới việc làm thay đổi; Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong đào tạo phát triển kỹ năng nghề cho ngành nông nghiệp; Thực trạng và định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp; Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Góp ý về dự thảo chiến lược, đại diện ILO đánh giá cao sự nỗ lực, nghiêm túc của ban Chủ nhiệm trong việc xây dựng dự thảo chiến lược. ILO hỗ trợ phát triển kỹ năng ở cấp ngành, vì ở cấp ngành thể hiện rõ nét nhất sự gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động. Chiến lược phát triển kỹ  năng cần gắn kết và thể hiện rõ nét những đặc trưng, yêu cầu của lĩnh vực nông nghiệp. Phạm vi chiến lược cần xác định được những ưu tiên, tập trung của lĩnh vực nông nghiệp. Chiến lược cần bám sát chiến lược phát triển ngành nông nghiệp và chiến lược phát triển kinh tế xã hội.

Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh nông nghiệp - Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tại Hội thảo. Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện chiến lược phát triển kỹ năng nghề lĩnh vực nông nghiệp. Cần kèm theo chiến lược bản kế hoạch triển khai chiến lược cho giai đoạn tới. Mối quan hệ và tương quan giữa chiến lược phát triển kỹ năng lĩnh vực nông nghiệp và chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp là cần có nghiên cứu cụ thể. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục sẽ có nhiều kênh để tiếp thu ý kiến một cách rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện chiến lược phát triển kỹ năng lĩnh vực nông nghiệp.