THỨ BA, NGÀY 29 THÁNG 11 NĂM 2022 04:29

Xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Homeway Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết, qua công tác thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Homeway Việt Nam (trụ sở tại 204/131/12 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) số tiền 395 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Homeway Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: 204/131/12 đường An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh) bị phạt 395 triệu đồng về các hành vi vi phạm: Không sử dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Không cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định. Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định. Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không đầy đủ nội dung cơ bản theo quy định. Không thực hiện đúng Quy tắc hoạt động đã đăng ký.

Homeway Việt Nam bị xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Ảnh minh hoạ: internet

Homeway Việt Nam bị xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Ảnh minh hoạ: internet

Công ty TNHH Homeway Việt Nam còn vi phạm khi không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.

Căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, trên cơ sở quyết định xử phạt, Công ty TNHH Homeway Việt Nam đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đa cấp kể từ 16/11/2022.

Theo cơ quan quản lý, việc thu hồi giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với Công ty để giải quyết theo quy định. Nếu có tranh chấp với Công ty và đã liên hệ trực tiếp mà Công ty không giải quyết hoặc không được giải quyết thỏa đáng đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa Công ty và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ Công ty phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh