Quay lại Dân trí
Dân Sinh

2.600 xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn

Nhằm phòng Covid-19, Trung Quốc siết chặt hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới với Việt Nam khiến 2.600 xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Theo Vnexpress.net, tối 10/4, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đầu tháng 4 phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp siết chặt quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Hiện chỉ có 5 cửa khẩu được làm thủ tục thông quan hàng hóa, trong đó có một số cửa khẩu phụ chỉ được thông quan 5 tiếng mỗi ngày. Một số cửa khẩu phụ, lối mở khác đã tạm thời đóng cửa theo yêu cầu từ phía Trung Quốc.

2.600 xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 1.

Các container nông sản Việt Nam ùn ứ tại các cửa khẩu xuất đi Trung Quốc.

Hiện tại mỗi ngày có khoảng 300 xe hàng được thông quan qua 5 cửa khẩu, thấp hơn nhiều so với tháng 3 (mỗi ngày có khoảng 1200 xe). "Đến ngày 10/4 có 2.600 xe hàng bị ùn ứ chưa thông quan được, chủ yếu là nông sản, trái cây. Việc tồn đọng không xuất khẩu được gây thiệt hại cho bà con. Chúng tôi đang đảm bảo an ninh trật tự, sắp xếp các phương tiện", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, tỉnh vẫn thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng Trung Quốc, đề nghị kéo dài thời gian thông quan lên 9-10 tiếng như trước đây đối với những cửa khẩu đang bị hạn chế, nhưng họ chưa đồng ý.

Dẫn thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Báo Pháp luật TP HCM cho hay từ ngày 30-3, phía TQ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, quản lý chặt chẽ các tài xế và đại lý khai báo hải quan người TQ sang khu vực cách ly phía VN để giao dịch. Họ không cho phép các tài xế đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của VN nhập cảnh vào TQ.

"Phía TQ yêu cầu đội lái xe phải đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với COVID-19. Chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu" - Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương có văn bản gửi Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội khuyến nghị các DN cân nhắc, xem xét ưu tiên và kết nối sử dụng hình thức vận chuyển bằng tàu container lạnh liên vận quốc tế sang thị trường TQ đối với các lô hàng trái cây mang tính thời vụ cao. Việc xuất khẩu bằng tàu container lạnh liên vận quốc tế nhằm tránh các tác động bất lợi trong trường hợp hàng hóa bị ùn tắc.

Trước tình trạng hàng nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu, ngày 9/4, Bộ NN&PTNT cũng gửi thư tới Đại sứ quán TQ tại VN và Tổng cục Hải quan TQ đề nghị quan tâm chỉ đạo lực lượng hải quan các địa phương của TQ tiếp giáp với VN tăng cường hợp tác; khắc phục các khó khăn trước mắt, kéo dài thời gian làm việc thông quan hằng ngày, tạo mọi điều kiện thông thoáng về thủ tục, nhất là thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa và thủ tục kiểm dịch xuất nhập cảnh qua biên giới.