Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bắc Ninh: Phấn đấu 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp cho người dân, doanh nghiệp

(Dân sinh) - Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu trong năm 2020, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống Thông tin một cửa điện tử; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 100% cán bộ cơ quan các cấp sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản điều hành…

Tại Quyết định số 115/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Ninh năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Bắc Ninh: Phấn đấu 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp cho người dân, doanh nghiệp

Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước; tăng cường công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.

Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực CNTT; hình thành các khu, cụm công nghiệp CNTT, khu công nghệ cao, qua đó, phấn đấu đưa ngành công nghiệp điện tử trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Phấn đấu trong năm 2020, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống Thông tin một cửa điện tử; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 100% cán bộ cơ quan các cấp sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản điều hành…

Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ứng dụng CNTT để công bố công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ di động trong tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, phục vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Đồng thời, tiếp tục triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; tích hợp Cổng thanh toán trực tuyến, Cổng dịch vụ công Quốc gia và các giải pháp xác thực điện tử tập trung; từng bước số hóa các kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quan trọng có nhu cầu tích hợp, chia sẻ, sử dụng cao. Từng bước chuẩn hóa dữ liệu các ngành, tích hợp để hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh phục vụ cho phát triển chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

Ngoài ra, trong hoạt động nội bộ, đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng đã triển khai hiệu quả như: Hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống thư điện tử, Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số… bảo đảm an toàn thông tin, hạn chế thấp nhất việc sử dụng và gửi văn bản giấy.

Chú trọng đầu tư, nâng cấp, thay thế các thiết bị mạng, thiết bị ngoại vi không đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và có sự kết nối đồng bộ. Đồng thời, mở rộng hệ thống camera giám sát, camera giao thông tại trụ sở các cơ quan Nhà nước, các điểm di tích lịch sử, điểm nút giao thông, tập trung đông người, trường học, bệnh viện… qua đó bảo đảm công tác an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai chứng thư số và tích hợp chữ ký số vào các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; mở rộng triển khai ứng dụng chữ ký số trên các nền tảng di động để thuận lợi cho người sử dụng.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hội nghị, hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức.