Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Tiền lương - Tiền công

Kích cầu du lịch để hút khách mùa thấp điểm

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Tháng 9 đến 12 hàng năm là mùa thấp điểm của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, du khách đi du lịch vào mùa thấp điểm có xu hướng tăng.

Nắm bắt được nhu cầu này, các doanh nghiệp du lịch - lữ hành đã tích cực làm mới tour, giảm giá để kích cầu, hút du khách.

Hàng loạt doanh nghiệp lữ hành công bố giảm giá

Chương trình kích cầu lớn nhất năm 2024 mang tên “Chạm Sa Pa - chạm những tầng mây” đã được tỉnh Lào Cai tổ chức, với sự hưởng ứng của hơn 130 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại thị xã Sa Pa.

Theo đó, Sun World Fansipan Legend áp dụng đồng giá toàn bộ giá vé cáp treo 2 chiều Fansipan chỉ còn 550.000 đồng/vé cho du khách Việt Nam, tương đương mức ưu đãi 30% so với giá vé ban đầu dành cho người lớn. 

Kích cầu du lịch để hút khách mùa thấp điểm - 1
Du khách đến Sa Pa “chớp” cho mình những bức hình đẹp.

Ngoài ra, hơn 130 doanh nghiệp khác tại Sa Pa đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi giảm 50% giá dịch vụ từ ngày 2/11 - 30/12. Du khách đến đây thời gian này sẽ có nhiều lựa chọn lưu trú, từ homestay đến khách sạn cao cấp với mức giá ưu đãi. 

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, sau bão số 3, đến thời điểm này, du lịch Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng cơ bản phục hồi. Do vậy, việc triển khai chương trình kích cầu du lịch vô cùng quan trọng, góp phần thay đổi nhận thức của du khách trong nước và quốc tế về du lịch Sa Pa sau mưa lũ.

Để hút du khách, từ giữa tháng 10, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tung ra gói kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”. Theo đó, hàng loạt khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn đã đồng loạt áp dụng chính sách ưu đãi kích cầu khách quốc tế lưu trú ở Khánh Hòa 6 đêm được miễn phí 1 đêm; du khách trong nước lưu trú 4 đêm được miễn phí 1 đêm.

Các cơ sở kinh doanh giảm từ 10 - 20% giá dịch vụ tại các khu, điểm vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động đưa ra chính sách kích cầu riêng, các gói khuyến mãi dành cho du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo), du lịch tiệc cưới; cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách quốc tế, tìm cách mở rộng các thị trường khách mới.

Ngày  20/11, tỉnh Quảng Ninh công bố hợp tác kích cầu du lịch ''Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa'' với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan và du thuyền. Tất cả cam kết mang đến nhiều ưu đãi lên đến 50% nhằm thu hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho biết, các doanh nghiệp, đơn vị đã đăng ký gói kích cầu du lịch với trên 350 gói sản phẩm. Trong đó, cơ sở lưu trú có 100 đơn vị lữ hành, 63 nhà hàng điểm mua sắm, 67 điểm du lịch, 10 đơn vị du thuyền, tàu tham quan… 

Đa dạng tour mùa thu - đông với giá phải chăng

Các doanh nghiệp du lịch - lữ hành cho biết, trong mùa thu - đông, người dân miền Bắc thường có xu hướng vào miền Nam, miền Trung du lịch tránh rét và người miền Nam thích khám phá mùa đông miền Bắc với các tour Hà Nội, Tam Đảo, Sa Pa…

Những tuyến điểm lên ngôi vào mùa du lịch thu - đông có thể kể đến hành trình đến với mùa lúa chín, mùa tam giác mạch ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc; mùa hoa dã quỳ miền Trung và Tây Nguyên; mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ. Để đáp ứng nhu cầu du khách, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng nhiều tour đa dạng, phong phú.

Đến nay, lượng khách đăng ký mua tour thu - đông tăng khoảng 20 - 26% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó tour vùng cao khám phá Tây Bắc, Đông Bắc được khách lựa chọn nhiều nhất. 

Ở huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), thời điểm tháng 9, 10, 11 là lúc trên khắp triền núi, thửa ruộng bậc thang khoác lên mình tấm áo vàng óng của lúa chín có vẻ đẹp mê mẩn, được ví như vân tay của trời thường thu hút rất đông du khách.

Những thửa ruộng bậc thang như một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào Mông. Đến với Mù Cang Chải cũng là đến với những hệ thống ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Trong đó, các ruộng bậc thang tại 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2020.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty du lịch VietSense Travel, đơn vị đang chào bán chùm tour Đông - Tây Bắc với tên gọi “Thu vàng trên rẻo cao” khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải... với giá từ 1,7 - 2,5 triệu đồng/khách cho 2 - 3 đêm;

Tour “Về nguồn kháng chiến” khám phá hồ Ba Bể, Bắc Kạn - thác Bản Giốc, Cao Bằng, “Vòng cung Tây Bắc” có giá từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/người. Những tour này đều có điểm xuất phát từ Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours cho biết, mức giá của các sản phẩm du lịch thu - đông chỉ bằng 1/2 - 1/3 mùa cao điểm hè nên du khách có thể thưởng thức kỳ nghỉ với chi phí giảm đáng kể.

Để thu hút du khách mùa thấp điểm, các địa phương không chỉ khuyến mại, giảm giá sâu mà còn thiết kế nhiều tour hấp dẫn.

Ngành du lịch Quảng Ninh không chỉ khuyến mại giảm giá mà còn thiết kế tour khai thác lợi thế đặc trưng thiên nhiên, văn hóa mùa thu - đông, trong đó chú trọng xây dựng tour mang đặc trưng vùng miền như: Mùa vàng Bình Liêu, Mùa thu Yên Tử...

Hay tỉnh Lào Cai mở cửa du lịch trở lại sau bão số 3, chính quyền và các doanh nghiệp ở thị xã Sa Pa đã sớm triển khai những giải pháp phục hồi du lịch, nâng cấp hạ tầng giao thông. Đ

ặc biệt, từ nay đến cuối năm, Sa Pa sẽ tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc như tour “Cung đường di sản văn hóa Dao”, “Di sản văn hóa Giáy”; khai thác các điểm đến như không gian văn hóa các dân tộc Sa Pa và khu chạm khắc đá cổ Sa Pa.

Cuối tháng 11, huyện Bắc Hà sẽ tổ chức Festival Cao nguyên trắng với chủ đề “Nghiêng say mùa đông”, hứa hẹn nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao hấp dẫn…

Đức Thọ

Báo Lao động và Xã hội số 141