Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Du lịch “lao dốc”, thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng vì dịch corona

(Dân sinh) - Theo thống kê, tại Hà Nội lượng khách hủy phòng tính đến ngày 4/2/2020 lên tới hơn 13 nghìn phòng, tương đương hơn 1,6 vạn khách; các hoạt động vận chuyển giảm hơn 50%...

Tổng Cục Du lịch ước tính thiệt hại của ngành du lịch trong 3 tháng tới từ 5,9 - 7,7 tỷ USD, cần chuẩn bị các phương án kích cầu ngay sau khi dập được dịch. Ngành du lịch cho rằng, cần có một kế hoạch toàn diện, và hành động kịp thời trước khi thiệt hại quá lớn.

Nhiều điểm du lịch trở thành "sa mạc", vắng bóng du khách

Ngành du lịch tại các địa phương bị thiệt hại nặng nề bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra. Các hãng lữ hành, nhà hàng, khách sạn bị sụt giảm đến 70%- 80% doanh số khiến doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa".

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thông tin, số lượng khách đến TPHCM đã giảm 30%-50%. Tính riêng trong 9 ngày kể từ khi dịch bệnh lan rộng, lượng khách du lịch đến TPHCM sụt giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù TP.HCM không phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc nhưng từ khi dịch xảy ra cho đến nay, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM đã giảm nhẹ. Đáng chú ý, những doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường nói tiếng Hoa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khách đã hủy tour gần như toàn bộ (90%-100%).

Tại các tỉnh miền Trung, mặc dù đang là đỉnh điểm của mùa du lịch tết nhưng do ảnh hưởng dịch nCoV khiến ngành du lịch, dịch vụ và hàng không lao dốc. Đà Nẵng, Huế, Hội An - điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, nhất là du khách Trung Quốc bỗng chốc đìu hiu. Khách sạn, hàng quán, phố xá vắng vẻ giữa mùa cao điểm.

Theo ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, du lịch vốn là ngành nhạy cảm với tình trạng thiên tai, tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh… trên thế giới. Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra đã không chỉ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, mà còn làm suy giảm trực tiếp tới ngành du lịch.

Tại Việt Nam du lịch ở vị thế tăng trưởng cao kỷ lục trong tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020 thì ngay lập tức rơi vào khủng hoảng, mà nguyên nhân trực tiếp là dịch bệnh corona. Tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi du lịch là phổ biến hiện nay. 

Ước tính thiệt hại đối với ngành du lịch là hàng chục nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, mối nguy hiểm do dịch nCoV gây ra đã buộc nhiều quốc gia hành động quyết liệt, nhiều đường bay của các hãng hàng không không thể tiếp tục duy trì. Do vậy, nhiều khách du lịch hiện đang còn mắc kẹt tại một số điểm đến, ví dụ như Khánh Hòa, Đà Nẵng...

Hiện các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải "gồng mình" vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh. Nhiều khu, điểm du lịch hầu như không có khách do bị ảnh hưởng của dịch nCoV.

Du lịch “lao dốc”, thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng vì dịch corona - Ảnh 1.

Du lịch “lao dốc”, thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng vì dịch corona

Trong khi đó, theo dự báo, dịch bệnh có thể sẽ kéo dài, tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

"Có thể thấy nhiều điểm du lịch đã trở thành "sa mạc" vắng bóng du khách, so sánh với những gì đã xảy ra với ngành du lịch khi có dịch SARS cách đây 17 năm thì ảnh hưởng của dịch corona tác động mạnh mẽ hơn tới ngành du lịch. Có thể xem đây là một cuộc khủng hoảng tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch, người lao động trong lĩnh vực du lịch", ông Thắng cho hay.

Theo đại điện của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, hoạt động tại các điểm đón khách như Móng Cái, Vịnh Hạ Long đều bị đình trệ. Theo thống kê từ Quảng Ninh, lượng khách tham quan vịnh Hạ Long ngày 4/2/2020 chỉ còn 3.000 khách trong khi đó năm 2019 mỗi ngày di sản này đón tới 12.000 lượt khách.

Còn theo ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc công ty du lịch Avitour, các tour quốc tế du khách hủy 100%, tour nội địa từ nay đến tháng 4 hầu như không có khách mới, khách đã đặt trước đó thì hủy 80- 100%.

Sẽ xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa

Thông tin không vui đã lan rộng trong toàn ngành du lịch thế giới, gần như nơi nào cũng đối mặt với tình trạng ngừng đi lại, hủy tour, hủy phòng…

Ngành du lịch Việt Nam không chỉ mất nguồn khách Trung Quốc mà lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng giảm mạnh trong những tháng tới, nhất là từ tháng 1 đến tháng 4 được xem là mùa cao điểm đón khách quốc tế. Dự báo tình hình còn xấu hơn nếu Trung Quốc và thế giới chưa ngăn được dịch trước mùa hè 2020 (tháng 6/2020).

Theo đó, việc hoàn thành mục tiêu năm 2020 đón 20,5 triệu khách du lịch quốc tế là khó có thể thực hiện. Dự báo, ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm mới phục hồi kinh tế du lịch tại địa phương.

Phó Chủ tịch hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các doanh nghiệp đã tích cực chủ động tham gia cùng cơ quan chức năng trong việc triển khai phòng chống dịch Corona tại cơ sở, doanh nghiệp của mình.

Tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch địa phương đã tham gia phát khẩu trang miễn phí, chủ động tìm cách ứng phó với dịch bệnh cũng như tìm giải pháp thích hợp nhất để đảm bảo an toàn cho du khách và người lao động.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch, chúng ta cũng tham khảo những kinh nghiệm về xử lý "khủng hoảng" đã xảy ra trước đây, nhằm hạn chế tối thiểu tác động của dịch corona tới du lịch Việt Nam. Từ đó, các doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp hữu hiệu khắc phục nhanh nhất hậu quả của dịch bệnh.

Đối với hoạt động xúc tiến lại các thị trường du lịch quốc tế và nội địa, hoạt động nghiên cứu tình hình thị trường mục tiêu trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra cần được thực hiện đầu tiên và kỹ lưỡng.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác du lịch của chúng ta ở thị trường nguồn. Phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch... cần được chú trọng.

Thông tin du lịch có chất lượng đồng bộ và mang tính chuyên nghiệp sẽ tạo sự tin tưởng của du khách quốc tế. Mặt khác, du lịch nội địa là hướng ưu tiên hàng đầu sau khi hết dịch bệnh. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, sẽ xây dựng và triển khai một chương trình kích cầu du lịch nội địa mạnh mẽ ngay trước và sau khi dịch kết thúc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần có kế hoạch giữ gìn lực lượng nhân sự của doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoàng vì dịch bệnh, thông qua các hoạt động như đào tạo, bổi dưỡng chuyên môn, chỉnh trang, nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công tác quản lý và kinh doanh trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0... coi đó là thời gian cần thiết kể nâng cao chất lượng nhân lực của mình.