Hà Nội: Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng

17:28 - 26/09/2019
Hà Nội: Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng

Trẻ khuyết tật được miễn giảm một số môn học hoặc nội dung, hoạt động giáo dục mà khả năng của trẻ khuyết tật không thể đáp ứng.

(Dân sinh) - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý ký ban hành Kế hoạch số 213/KH-UBND về việc Thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025.

Mục tiêu của Đề án phấn đấu đến năm 2025, trẻ em khuyết tật trên địa bàn thành phố được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng để được hòa nhập cộng đồng và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên, công nhân viên và học sinh tại các trường học về quyền học tập của trẻ em khuyết tật cũng như việc trợ giúp các em có khả năng học tập được tham gia học hòa nhập.

Chủ trì triển khai thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ giáo dục và hỗ trợ trẻ em khuyết tiếp cận các dịch vụ. Hướng dẫn và tạo điều kiện để trẻ em khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định, được ưu tiên trong tuyển sinh.

Trẻ khuyết tật được miễn giảm một số môn học hoặc nội dung, hoạt động giáo dục mà khả năng của trẻ khuyết tật không thể đáp ứng. Được miễn giảm học phí, các khoản đóng góp khác theo quy định, được xét cấp học bổng, được hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập tại các trường công lập trên địa bàn thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ học tập và hỗ trợ giáo viên dạy trẻ khuyết tật tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo cơ hội và quyền học tập cho trẻ em khuyết tật theo luật định.

Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng làm việc với trẻ khuyết tật cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ em khuyết tật, biên soạn tài liệu hướng dẫn giảng dạy phù hợp để giúp các em trong quá trình học tập hòa nhập.

Chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, chủ động báo cáo đề xuất ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã việc cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị các trường học trên địa bàn để phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em khuyết tật khi tham gia học tập tại các nhà trường và đáp ứng ngày càng cao chất lượng dạy học.

NGUYỄN THANH

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›