Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hơn 23 triệu lượt truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Dân sinh) - Ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến “3 trong 1”: Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG); công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng DVCQG; khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ với sự tham dự của khoảng 1.700 người tại các điểm cầu truyền hình.

Chú trọng thanh toán điện tử, giảm phiền hà cho người dân

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và Tổ chức Y tế thế giới công bố đây là đại dịch toàn cầu. Theo thống kê, chỉ sau 3 tháng đưa vào vận hành Cổng DVCQG, hệ thống đã kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với 14 bộ và 63 địa phương, gần 79.000 tài khoản đăng ký; hơn 23 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Hiện đã thực hiện tích hợp để nộp phí, lệ phí dịch vụ hành chính công tại An Giang; nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận; thực hiện nộp thuế cá nhân, thuế doanh nghiệp, thuế môn bài trực tuyến trên toàn quốc. Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ dù trong giai đoạn thử nghiệm đã triển khai tích hợp 19 chế độ báo cáo của 10 bộ, cơ quan; bước đầu cung cấp một số thông tin liên quan đến kinh tế - xã hội hàng ngày, hàng tháng, quý và năm.

Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp… Một trong những dịch vụ công quan trọng được tích hợp lên Cổng DVCQG là dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ngay thời điểm tích hợp lên Cổng DVCQG, dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tạo thuận lợi cho người dân. Hiện người vi phạm thường phải qua cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt và đến kho bạc để nộp phạt, sau đó quay về nơi ra quyết định xử phạt trình biên lai đóng tiền để được nhận lại các loại giấy tờ. Việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ vi phạm như vậy mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi, đặc biệt, những trường hợp đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác; hoặc trường hợp không có thời gian đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

Hơn 23 triệu lượt truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp - ảnh Quang Hiếu

Về việc tích hợp trên Cổng DVCQG, căn cứ trên biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng DVCQG nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện. Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho bưu điện để chuyển trả đến tận địa chỉ người sử dụng đăng ký trên cổng. Người sử dụng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.

Tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của một số bộ, ngành, địa phương và nhấn mạnh đây là sự kiện ý nghĩa, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa cán bộ công chức và người làm thủ tục. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền bạc, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp góp phần phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng cần tính toán chặt chẽ, tiếp tục đổi mới, cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ. "Chúng ta không chỉ dừng lại ở những kết quả đã làm được mà cần phải thực sự cải tiến, đổi mới để chất lượng tốt hơn, thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Cần tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp. Theo đó, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiếp nhận, giải quyết đúng tiến độ, chất lượng đối với các dịch vụ công đã tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG; đồng thời, thường xuyên cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ", Thủ tướng nói.

Với các dịch vụ mới tổ chức thí điểm tại một số tỉnh, thành phố như: Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; kê khai và thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; kê khai và thu thuế doanh nghiệp… Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công an, Tài chính, GTVT tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30/6/2020. Bộ TT&TT sớm triển khai hệ thống giám sát về Chính phủ điện tử để thu thập, đo lường mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với từng địa phương, từng ngành. Phải có được số liệu cụ thể thì mới biết được nơi nào làm tốt, nơi nào làm chưa tốt, mức độ hiệu quả ra sao của dịch vụ này.

Tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chưa hoàn thành kết nối, tích hợp với Cổng DVCQG khẩn trương triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm hoàn thành kết nối ngay trong tháng 3/2020. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, tiền phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVCQG, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh, góp phần thực hiện thành công giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Bày tỏ vui mừng được xem trình diễn ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ với nhiều cấu phần quan trọng phục vụ trực tiếp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương; thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ để sớm hình thành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính, nhất là việc tích hợp các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/2/2020. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cần được cập nhật đầy đủ, thể hiện qua thông tin dữ liệu, đồ thị, hình ảnh minh họa, phải rất trực quan, sinh động, thể hiện những vấn đề kinh tế - xã hội "nóng" cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo.

"Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nếu không kiên quyết chỉ đạo ngăn ngừa nguồn lây nhiễm thì dịch sẽ lây lan cấp số nhân, cấp lũy thừa. Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm 4 Chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Ban Bí thư để ngăn chặn dịch thành công, không ai được lơ là công việc này", Thủ tướng yêu cầu.