Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Ngày đầu thu phí trên hai trạm BOT quốc lộ 26, nhiều người kiên quyết không mua vé

(Dân sinh) - Ngày 16/12/2019, ngày thu phí đầu tiên tại hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 26 nối hai tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Đắk Lắk, trạm Ninh Xuân và trạm thu phí đặt tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) đều bị nhiều người tập trung phản đối, nên đã phải xả trạm

Theo Báo Pháp Luât TPHCM, đây là ngày đầu tiên Công ty Cổ phần Đầu tư - xây dựng 501 tổ chức thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp QL26 đoạn qua hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT do công ty này làm chủ đầu tư. Tại khu vực trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Nhiều lái xe kiên quyết không mua vé qua trạm. Một số xe đỗ hẳn giữa các làn thu phí với lý do xe bị hỏng đột ngột. Ở hai đầu trạm thu phí, hàng loạt ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài. Nhiều lái xe còn yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí Ninh Xuân, di chuyển đến nơi khác. Đại diện các doanh nghiệp, nhiều lái xe cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT trên QL26 tại xã Ninh Xuân là hết sức vô lý.

Ngày đầu thu phí trên hai trạm BOT quốc lộ 26 bị nhiều người dân phản đối - Ảnh 1.

BOT Ninh Xuân

Còn theo các tài xế, Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 xây dựng mới một đoạn đường tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên đoạn đường độc đạo, trong khi đoạn đường này chỉ nâng cấp, sửa chữa. Việc đặt trạm thu phí tại vị trí này nhằm thu của tất cả ô tô lưu thông trên QL26. Theo nhiều lái xe ở thị xã Ninh Hòa, họ rất bức xúc khi trạm BOT Ninh Xuân cách trạm BOT Ninh Lộc trên QL1 đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa chỉ gần 8 km

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông có mặt giải tỏa ách tắc nhưng vẫn không thể giải phóng khu vực trạm thu phí. Do đó, Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 đã không thể thu phí.

Ngày đầu thu phí trên hai trạm BOT quốc lộ 26 bị nhiều người dân phản đối - Ảnh 2.

Dân phản đối tại trạm Ninh Xuân tỉnh Khánh Hòa

Theo Báo Tiền Phong, ông Phan Xuân Hạnh - Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Ninh Xuân cho biết: Trước khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã xin ý kiến đến các Bộ, ngành và chính quyền địa phường, trong đó miễn giảm phí cho hơn 2.950 xe ô tô qua Trạm thu phí Ninh Xuân là những phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và nằm trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí. Tuy nhiên, từ 0h ngày 16/12, khi trạm bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Đến trưa nay, nhiều xe vẫn không chịu đi dù đơn vị đã xả trạm. "Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo tình hình đến Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng để có hướng xử lý", ông Hạnh cho hay.

Vào sáng cùng ngày, hàng chục người dân sống quanh Trạm thu phí BOT Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) đưa phương tiện ra khu vực này để phản đối việc chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 bắt đầu cho thu phí. Theo những người dân này, mặc dù chủ đầu tư đã giảm giá vé cho những người dân địa phương nhưng vẫn còn cao. Một ngày nhiều người đi qua đây 5-6 lần với giá vé như hiện này thì mất gần 200.000 đồng.

Ngày đầu thu phí trên hai trạm BOT quốc lộ 26 bị nhiều người dân phản đối - Ảnh 3.

Trạm thu phí BOT Ea Đar tại tỉnh Đắk Lắk

Vụ việc khiến các phương tiện qua khu vực nay bị ùn ứ nên chính quyền địa phương đã cử lực lượng xuống vận động, giải thích để người dân hiểu nhưng tình hình chưa thuyên giảm.

Thượng tá Nguyễn Văn Dân - Trưởng công an huyện Ea Kar cho biết: Sáng nay một số trường hợp kêu gọi người dân phản đối trạm thu phí gây mất an ninh trật tự, công an huyện đã cử lực lượng xuống đảm bảo an ninh. Công an đang phối hợp với lực lượng chức năng giải thích cho người dân hiểu và giải tán.

Hiện Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 cho thu phí các loại xe qua Trạm BOT Ninh Xuân và Ea Đar với mức thu thấp nhất là 18.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt. Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thu phí trên nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 đoạn qua hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án này đầu tư xây dựng, nâng cấp khoảng 48km Quốc lộ 26, trong đó đoạn nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 18,5km, đoạn nằm qua tỉnh Đắk Lắk dài 29,5km. Dự án có tổng mức đầu tư 814 tỉ đồng, do Công ty CP Đầu tư - xây dựng 501 làm chủ đầu tư và được thu phí trong 23 năm 8 tháng.