Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Trong thời gian chờ đợi chuyển sang công ty mới có được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp?

(Dân sinh) - Chị Xuân Lan ở Sơn Tây, Hà Nội đã đặt câu hỏi như thế này: Tôi đang làm trong công ty cổ phần, việc làm ít, tôi muốn xin chuyển sang công ty khác, vậy trong thời gian chờ đợi, tôi có được hưởng BHTN không? Hiện tôi đang đóng BHXH, BHYT, BHTN. Thủ tục như thế nào?

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời như sau:

- Tại Điều 49 Luật Việc làm quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp.

- Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

+ Sổ bảo hiểm xã hội. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

- Theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, chị Xuân Lan sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo các quy định nêu trên.