Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Xoá đói giảm nghèo

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 60 tỷ USD

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 11 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, kim ngạch xuất khẩu đã vượt mục tiêu đề ra 54 - 55 tỷ USD cho cả năm và hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 11 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với tháng 11 năm 2023; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, thặng dư 16,46 tỷ USD, tăng tới 52,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 60 tỷ USD - 1
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng đạt 56,74 tỷ USD.

Trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 29,78 tỷ USD, tăng 23,2%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 475,5 triệu USD, tăng 4,4%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 9,2 tỷ USD, tăng 11,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 15,59 tỷ USD, tăng 19,6%; giá trị xuất khẩu muối đạt 5,3 triệu USD, tăng 2,7%.

Kết quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản về đích sớm là nhờ một số sản phẩm đã có giá trị xuất khẩu tăng mạnh trong 11 tháng như: Gạo đạt 5,31 tỷ USD tăng 22,4%; cà phê đạt 4,84 tỷ USD tăng 32,8%; chè đạt 2,95 tỷ USD tăng 17,1%; hạt điều đạt 4,01 tỷ USD tăng 21,4%; hạt tiêu đạt 1,22 tỷ USD tăng 46,5%... 

Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11 ước đạt 500 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,7% và 4,3%. Giá trị xuất khẩu rau quả tăng ở 14 trong tổng số 15 thị trường xuất khẩu chính, với mức tăng mạnh nhất tại thị trường Đức là 73,6%.

Hà Lan là thị trường quan trọng duy nhất có giá trị xuất khẩu giảm với mức giảm 26%. Mặt hàng cà phê xuất khẩu đến nay đã đạt gần 1,2 triệu tấn với 4,84 tỷ USD; tuy giảm 15,4% về khối lượng nhưng tăng 32,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Có được điều này bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt 4.037 USD/tấn, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 11%, 8,1%, và 8%.

Xuất khẩu cà phê tăng trưởng ở tất cả 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, trong đó tăng mạnh nhất là Malaysia (tăng 2,2 lần) và Philippines (tăng 2,1 lần) và thấp nhất là Bỉ với mức tăng 8,6%.

Về thị trường xuất khẩu xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. 2 thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,7% và 11,3%.

Thị phần của khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 1,8% và 1,4%. 

Khánh Linh

Báo Lao động và Xã hội số 149

Tin liên quan
Bắt đất cằn “đẻ” ra tiền tỷ

Bắt đất cằn “đẻ” ra tiền tỷ

(LĐXH) - Việc phục tráng, nhân rộng những cánh rừng gỗ lớn tại Thanh Hóa nhằm nâng cao giá trị năng suất, giá trị lâm sản, bảo vệ môi trường, thúc...