Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Báo động tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy

Thông tin từ lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương đã giúp cho tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2019 có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Báo động tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy - Ảnh 1.

Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý lái xe vi phạm Luật Giao thông.

Trao đổi với phóng viên Công an nhân dân, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, 11 tháng của năm 2019, toàn quốc xảy ra 15.885 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người; so với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 935 vụ (giảm 5,5%), số người chết giảm 520 người (giảm 6,9%), số người bị thương giảm 962 người (giảm 7,3%).

Lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3.899.292 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.505 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe trên 319.000 trường hợp, tạm giữ trên 583.000 phương tiện.

Thông tin trên Vietnamplus, ông Khuất Việt Hùng cho hay, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất đáng lo ngại trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ tập trung do ngành giao thông thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế.

Trong khi đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.

Công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, lực lượng có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe, dữ liệu về an toàn giao thông giữa ngành công an và giao thông vận tải.

Báo động tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy - Ảnh 2.

Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Tình trạng buông lỏng quan lý Nhà nước để xảy ra vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến an toàn giao thông còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến Quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn.

Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin thêm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã xây dựng kế hoạch Năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia không lái xe" nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhất là các quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 và thông điệp "Đã uống rượu, bia không lái xe"; các nghị định thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và đường sắt, Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô sẽ là những giải pháp "mạnh tay" để hạn chế hành vi lái xe trong người có nồng độ cồn.

Ủy ban An toàn giao thông cũng đưa ra mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông, như: vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; chạy quá tốc độ quy định...