Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bảo hiểm xã hội thành phố Thái Bình: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(Dân sinh) - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Thái Bình đã nỗ lực cải cách hành chính và giải quyết tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Năm 2019 thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngay từ đầu năm BHXH thành phố Thái Bình đã nỗ lực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) và nhân dân; khai thác, phân tích cơ sở dữ liệu hộ gia đình để phát triển người tham gia BHYT; tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua các hình thức hội nghị tuyên truyền vận động; phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nắm thông tin về doanh nghiệp, HTX đối chiếu tăng, giảm, phát sinh các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để khai thác, phát triển đối tượng tham gia...

Với những việc làm tích cực đó 11 tháng qua, BHXH thành phố Thái Bình đã phối hợp rà soát, đề nghị 107 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho 753 lao động, qua đó đã góp phần nâng số NLĐ trên địa bàn thành phố Thái Bình tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến tháng 11 năm 2019 lên 181.077 người, trong đó: 35.251người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 1.333 người tham gia BHXH tự nguyện; 144.493 người tham gia BHYT, với số thu đạt 630.497 triệu đồng.

Công tác cải cách hành chính, thời gian qua BHXH thành phố đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giao dịch trực tiếp với đơn vị, tổ chức, cá nhân người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính (TTHC) đã được công bố, niêm yết công khai tại trụ sở; kiểm soát chặt chẽ thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; thông báo đường dây nóng, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp.

Cùng với đó, quán triệt toàn thể viên chức, NLĐ trong đơn vị nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ... Nhận xét về công tác cải cách hành chính tại BHXH thành phố Thái Bình, chị Nguyễn Thị Nga, ở phường Tiền Phong khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH thành phố cho biết: "Các TTHC ngày càng được rút gọn, đơn giản, quy trình thực hiện rõ ràng, nhanh chóng, thuận lợi".

Bảo hiểm xã hội thành phố Thái Bình: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ - Ảnh 2.

Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHYT, BHXH

Công việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử được đẩy mạnh đảm bảo sự chính xác và nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, quản lý hồ sơ; đã phối hợp với các Phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và luân chuyển hồ sơ trên hệ thống; tiếp nhận và quản lý hồ sơ theo đúng quy định của BHXH Việt Nam, nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Đến tháng 11 năm 2019 đơn vị đã tiếp nhận 17.106 hồ sơ, trong đó hồ sơ giao dịch điện tử 14.887 bộ, giao dịch qua Bưu điện 6 bộ và tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả TTHC 2.213 bộ; đã trả kết quả 196 bộ hồ sơ; qua dịch vụ Bưu điện, 6.309 bộ hồ sơ tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả TTHC và hồ sơ không có phát sinh trả 8.807 bộ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giải quyết hồ sơ theo cơ chế "một cửa" đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, trả kết quả đúng hẹn, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Công việc cấp đổi, quản lý phôi sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện theo đúng quy định của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh. 11 tháng qua đã cấp 7.035 sổ BHXH, 66.430 thẻ BHYT. Để tạo thuận lợi cho nhân dân đi khám, chữa bệnh theo thẻ BHYT, với những trường hợp đối tượng sai thông tin trên thẻ, thẻ bị hư hỏng, mất thẻ BHYT... được cấp đổi luôn trong ngày.

Trong thực hiện chế độ, chính sách, phối hợp giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ cho NLĐ trong diện được thụ hưởng; phối hợp với Bưu điện và UBND các phường, xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý đối tượng hưu trí, cán bộ xã, phường, mất sức lao động...thực hiện tốt công tác phối hợp chi lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.

Theo đó 11 tháng qua, trong công tác chi trả thường xuyên đã chi trả 1.067.603 triệu đồng lương hưu và trợ cấp BHXH (mỗi tháng trung bình chi trả 101.086 triệu đồng cho hơn 23.300 đối tượng) thụ hưởng; xét duyệt chế độ và chi trả một lần cho 670 người với số tiền 20.632 triệu đồng; xét duyệt hồ sơ thanh toán chi trả ốm đau thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 12.090 lượt người với số tiền 71.770 triệu đồng; xét duyệt, thanh toán BHXH 1 lần cho 670 người với số tiền 20.632 triệu đồng.

Công tác khám chữa bệnh BHYT, đơn vị đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố, Phòng khám Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, Phòng khám Đa khoa Sao Mai thực hiện tốt công tác KCB cho 122.538 lượt bệnh nhân với số tiền khám, chữa bệnh, chi phí bệnh viện 46.687 triệu đồng. Các chế độ của người tham gia BHYT được đảm bảo, nhất là giúp người nghèo, người cận nghèo được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Bên cạnh đó công tác kiểm tra và tự kiểm tra được thực hiện thường xuyên, nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo sự công bằng cho những người tham gia. Qua công tác kiểm tra 11 tháng qua BHXH thành phố đã thu hồi về quỹ BHXH với số tiền 415 triệu đồng của những trường hợp hưởng sai chế độ BHXH...

Bảo hiểm xã hội thành phố Thái Bình: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ - Ảnh 3.

Người dân thành phố Thái Bình tham dự buổi tư vấn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, do BHXH thành phố Thái Bình tổ chức.

Trao đổi với phóng viên về hoạt động của đơn vị. Ông Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc BHXH thành phố Thái Bình cho biết: Công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của đơn vị. Qua đó, từng bước mang lại sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Bên cạnh những nỗ lực đã đạt được, chúng tôi tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết chế độ và chi trả đảm bảo an toàn đầy đủ đến đối tượng được thụ hưởng; hạn chế tối đa tình trạng bội chi quỹ BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng và người tham gia; kiểm tra, giám sát 100% các đơn vị được BHXH tỉnh giao; phối hợp thực hiện tốt công tác giám định với các cơ sở khám, chữa bệnh theo phân cấp đảm bảo đúng quy trình, quy định, an toàn quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn./.