Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Covid-19: Taxi, xe ôm công nghệ khó khăn chồng chất

Dịch Covid-19 bùng phát lần hai đến nay đã hơn 1 tháng, khiến nhiều lĩnh vực, ngành nghề thêm khó khăn. Với diễn biến phức tạp của dịch, nhiều người dân e ngại sử dụng các phương tiện công cộng. Cánh tài xế taxi, xe ôm công nghệ càng rơi vào tình cảnh khó chồng thêm khó.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (40 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), tài xế taxi Grab gần 2 năm nay cho biết, chưa bao giờ gặp phải tình cảnh khó khăn như hiện giờ. "Từ khi kết thúc giãn cách xã hội, tôi hào hứng trở lại công việc thường nhật. Sau khoảng 1 tháng, tình hình thu nhập dần trở lại do lượng khách đặt xe bắt đầu tăng. Nhưng khi Hà Nội thông báo xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, lượng khách giảm hẳn, có ngày tôi chỉ được 4 - 5 cuốc xe, thu được vỏn vẹn 100.000 - 200.000 đồng" - anh Tuấn chia sẻ.

Covid-19: Taxi, xe ôm công nghệ khó khăn chồng chất - Ảnh 1.

Theo tìm hiểu, ngay cả taxi truyền thống cũng chung tình cảnh thu nhập giảm mạnh, có khi chưa đạt được 50% so với ngày thường trước thời điểm có Covid-19.Trong khi đó, anh Vũ Văn Toàn (29 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội), tài xế cho một hãng taxi lớn tại Hà Nội cho biết đã phải bán chiếc ô tô Honda City vì lượng khách sụt giảm mạnh, khiến anh không thể chi trả lãi, gốc cùng với các khoản khác. "Đi làm mà ngày chỉ nhận được chưa đến 10 cuốc xe. Nhiều hôm không có khách mà cứ đến tháng, ngân hàng lại gọi điện thông báo đóng lãi. Vì không còn khả năng chi trả, tôi đành quyết định chấp nhận bán lỗ xe rồi xin làm việc khác" - anh Toàn cho biết.

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định, dịch Covid-19 đang tác động nghiêm trọng đến các lái xe và DN. Ghi nhận trong 2 tháng 5 và 6, doanh thu các hãng taxi đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2019. Một số hãng taxi đã hỗ trợ tài xế dưới nhiều hình thức như: Taxi G7 đã triển khai các biện pháp miễn các chi phí liên quan (đăng kiểm, đường bộ, bảo hiểm thân vỏ...), giảm 80 - 100 triệu đồng/xe, khi gia nhập sẽ có một chiếc xe với đầy đủ trang thiết bị... Để cố gắng vượt qua khó khăn, khối DN này mong muốn các bộ, ngành có các biện pháp hỗ trợ như giãn thời gian nộp thuế, miễn giảm lãi vay...

Để trang trải cuộc sống, rất nhiều tài xế xe công nghệ phải bươn trải, làm thêm những công việc khác. Anh Đặng Nam (29 tuổi, quê Hà Nam, trú tại quận Bắc Từ Liêm), tài xế xe ôm công nghệ cho biết, một mình lên Hà Nội thuê trọ, cố gắng mưu sinh để gửi tiền về chữa bệnh cho bố và nuôi em gái ăn học. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 quay trở lại, công việc càng trở nên khó khăn hơn, anh đã phải chuyển hướng sang làm thêm bảo vệ. "Ban ngày tôi làm bảo vệ, khi tan ca thành nhân viên giao đồ ăn. Tuy nhiên, việc giao hàng cũng chỉ đủ tiền chu cấp cho bản thân vì giờ đơn hàng ít mà nhân viên lĩnh vực này ngày càng tăng, số tiền làm bảo vệ kia cố gắng gửi về quê" - anh Nam chia sẻ.

Nhiều tài xế cho hay, ngoài việc trông chờ vào ứng dụng "nổ" cuốc, họ cũng nhận những chuyến ngoài từ khách quen để cố gắng cải thiện thu nhập. Ví như trường hợp anh Phạm Quốc Trung (30 tuổi, trú tại Linh Đàm), do dự liệu được công việc sẽ khó khăn trong mùa dịch bệnh nên anh đã chủ động lưu lại thông tin khách hàng đã từng chở và cố gắng tương tác qua zalo. Nhờ đó, thi thoảng có người quen gọi trực tiếp cho anh để đặt xe.

"Muốn khách tin tưởng mình thì trước đó phải chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch để họ yên tâm. Giờ ngoài ứng dụng đặt xe ra, ngày tôi cũng có thêm 1 - 2 chuyến chở khách quen, chỉ mong dịch bệnh sớm được khống chế để cuộc sống trở lại bình thường" - anh Trung nói.