Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn dịp Tết

Theo đánh giá của Bộ Công thương, dự kiến sau đợt điều chỉnh giảm, giá sản phẩm thịt lợn có thể tăng vào những ngày cận Tết so với hiện nay. Tuy nhiên, mức tăng không lớn do các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, sau các chỉ đạo sát sao của Chính phủ, triển khai quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, giá thịt lợn đã có xu hướng giảm từ cuối tháng 12/2019 và hiện đang giữ ổn định. Từ ngày 28/12/2019 đến nay, giá thịt lợn ngoài thị trường đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại và tùy địa phương.

Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn dịp Tết - Ảnh 1.

Cận Tết,giá thịt lợn có thể tăng nhẹ.

Mặt hàng thịt lợn đã được đưa vào Chương trình bình ổn thị trường. Các doanh nghiệp cam kết bán với giá thấp hơn giá thị trường 5%. Đặc biệt, một số doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã cam kết không tăng giá thịt lợn trong dịp Tết, thực hiện bán đúng giá theo giá đã đăng ký (Vissan, Nam Hà Nội, Co.op..) bán thịt lợn không lợi nhuận (Big C)… và thực hiện giảm giá tương ứng nếu giá thị trường giảm.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu, tập trung nguồn lực, nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn, chỉ đạo các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và giữ giá mặt hàng thịt lợn ổn định dịp trước, trong và sau Tết.

Các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM… chủ trương vận động một số doanh nghiệp phân phối tại chỗ, đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống (trong đó có mặt hàng thịt lợn) vào diện bình ổn thị trường và hạn chế điều chỉnh tăng giá trong dịp Tết (trong trường hợp thị trường có biến động lớn cần điều chỉnh giá, mức điều chỉnh tăng không quá 10%/lần).

Bộ Công Thương khẳng định, nguồn cung hàng hóa đã và đang được các địa phương chuẩn bị chu đáo. Cùng với đó, kế hoạch triển khai nhiều chương trình phục vụ Tết, các chương trình xúc tiến thương mại dịp cuối năm của các doanh nghiệp, hàng hóa phục vụ Tết sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người dân, thị trường hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn.