Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Điều tra vụ phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu

Sau khi xảy ra sự việc phi công gọi 10 cuộc nhưng không liên lạc được với nhân viên kiểm soát không lưu của Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Cục Hàng không bắt đầu triển khai xác minh, điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngày 8/4, báo Tiền phong dẫn nguồn tin từ lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã lập tổ điều tra vụ việc phi công liên lạc 10 cuộc nhưng không gọi được nhân viên kiểm soát không lưu của Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi hôm 18/3 vừa qua. Hiện tổ điều tra đã tới sân bay Cát Bi bắt đầu triển khai điều tra, xác minh vụ việc để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định, toàn bộ hệ thống các doanh nghiệp hàng không đã hoạt động trở lại bình thường từ ngày 15/2, nên không có chuyện nhân sự lơ là, chủ quan do mới đi làm lại sau giai đoạn phải nghỉ vì dịch Covid-19. 

“Hàng không là ngành đặc thù nên vấn đề an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Sau khi hoạt động bay được khôi phục, cục đã có nhiều văn bản nhắc nhở các đơn vị về bố trí nhân lực, thiết bị, đào tạo, huấn luyện, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo điều kiện an toàn”, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Theo báo VietNamnet, vụ việc xảy ra vào ngày 18/3. Khi đó, chuyến bay VJ671 từ Cát Bi (Hải Phòng) đi TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), dự kiến cất cánh lúc 6h15.

Từ 5h30 sáng 18/3, phi công của chuyến bay đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã phải liên lạc với cơ quan chỉ huy Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội). Đến 6h cùng ngày, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm. Máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công của chuyến bay gọi thì nhân viên kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe và micro điều khiển nên không biết được có cuộc gọi.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xuống sân bay Cát Bi làm việc với tổ công tác ngày xảy ra sự việc. Sau buổi làm đơn vị này đã yêu cầu chấn chỉnh ngay những hạn chế đang tồn tại.

Cảng vụ Hàng không miền bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi. Hai người này cũng đã bị tước giấy phép hành nghề, thời hạn 2 tháng.