Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hà Nội đề xuất cho phép xe buýt thường, xe chở khách được đi vào làn buýt nhanh BRT

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND Thành phố Hà Nội cho phép các phương tiện gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường được lưu thông trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT 01.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, tuyến buýt nhanh BRT01 có lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã.

Hiện tại, xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các phương tiện khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Trên tuyến dài 14,77km, ngoài 3 đoạn tuyến xe BRT lưu thông hỗn hợp thì tuyến BRT được bố trí chạy trong làn dành riêng, có vạch sơn kết hợp với lắp dải phân cách cứng tại 3 nút giao thông gồm: Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy và Khuất Duy Tiến. Các nút giao thông được bố trí pha đèn và tổ chức phù hợp, tạo điều kiện cho BRT vận hành, trên toàn tuyến duy trì cấm xe dừng đỗ và cấm taxi vận hành trong giờ cao điểm.

Về tình hình giao thông trên tuyến, tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các nút giao làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT. Một số nút giao thường xuyên ùn ứ gồm: Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, ngoài tập trung cải tạo hạ tầng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho phép các phương tiện nói trên được lưu thông trên tuyến đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Tuy nhiên, do hợp phần xe buýt nhanh BRT01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định Tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định Tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu, nên để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị UBND thành phố Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.