Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động trên cano chìm ở biển Cửa Đại không truyền dữ liệu từ năm 2020

Liên quan vụ chìm cano du lịch QNa-1152 (tàu cao tốc Phương Đông 05) xảy ra tại biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) khiến 17 người chết, theo cơ quan chức năng, hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) của tàu không truyền dữ liệu theo quy trình hoạt động từ ngày 4/12/2020.

Cano du lịch Phương Đông 05. Ảnh: ĐT (Baogiaothong.vn)

Cano du lịch Phương Đông 05. Ảnh: ĐT (Baogiaothong.vn)

Báo VietNamNet dẫn nguồn tin từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tàu cao tốc chở khách du lịch Phương Đông 05 trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) được cấp chứng nhận đăng kiểm ngày 19/1/2022 và có thời hạn đến 19/1/2023.

Nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm thể hiện phương tiện có lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS ghi hành trình, tốc độ tàu chạy.

Tuy nhiên, trước và tại thời điểm xảy phương tiện trên bị tai nạn (chiều 26/2), hệ thống nhận thu phát dữ liệu tự động không nhận được dữ liệu của tàu này.

Công ty TNHHMTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) cho hay, thông tin cuối cùng về thiết bị AIS của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm 9h19 ngày 4/12/2020, từ đó đến nay hoàn toàn không có thông tin.

Việc thiết bị AIS không hoạt động theo Cục Đường thủy là không đúng quy định. Bởi, Thông tư 17/2018 của Bộ GTVT quy định, chủ phương tiện và thuyền trưởng có trách nhiệm duy trì hoạt động của thiết bị AIS lắp đặt trên tàu thuyền theo chế độ 24/7 để truyền phát bản tin AIS theo đúng chức năng thiết kế của thiết bị… "Thời điểm tai nạn, các phương tiện khác hoạt động chở khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm đều có lưu dữ liệu hành trình, riêng tàu Phương Đông 05 không nhận được dữ liệu. Do thiết bị AIS không hoạt động nên về nguyên tắc không biết được tốc độ tàu chạy khi xảy ra tai nạn", đại diện Cục Đường thuỷ cho biết.

Mặt khác, những ngày trước và trong ngày 26/2, Đài thông tin Khí tượng thủy văn Quảng Nam có các thông tin dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định.

Trong đó, ngày 26/2, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam có bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Liên quan vụ tai nạn này, theo báo An ninh Thủ đô, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cũng vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh.

Theo báo cáo, khoảng 14h5 ngày 26/2, tàu cao tốc QNa-1152 trên đường từ bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại (thuộc tuyến vận tải đường thủy nội địa Quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm) thì xảy ra tai nạn. Vị trí xảy ra tai nạn cách bến Cửa Đại khoảng 4km.

Vụ tai nạn khiến 17 người bị chết, 22 người bị thương. Hiện nguyên nhân vụ việc được cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ.

Báo cáo nêu rõ, cano QNa-1152 là phương tiện cao tốc chở khách được thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phần kết cấu thân phương tiện đã được tính toán điều kiện bền tương đương tàu biển hạn chế III. Phương tiện đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động ở vùng sông biển (SB).

Bến thủy tại Cù Lao Chàm và Cửa Đại cùng các thông tin định biên thuyền viên tàu được cấp phép, cấp các chứng chỉ, bằng cấp theo quy định hiện hành.

Để bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ nội địa, ngăn ngừa không để xảy ra TNGT như vụ chìm cano ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai loạt giải pháp từ hệ thống pháp luật, quản lý, kết cấu hạ tầng đến tổ chức quan trắc chuyên dùng trong GTVT và cung cấp thông tin khí tượng thủy văn...

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo các cảng vụ đường thuỷ nội địa tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa.

Kiên quyết không cho các phương tiện xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo.

Gắn trách nhiệm của Cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thuỷ không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến.

Đồng thời, phối hợp các bộ, ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với kết cấu hạ tầng, phương tiện và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách từ bờ ra đảo trên toàn quốc.

Cùng với đó, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn và hệ thống dự báo khí tượng thủy văn từ Trung ương đến địa phương tăng tần suất bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển…