Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hệ thống thương vụ cần chủ động đi đầu trong xúc tiến thương mại

(Dân sinh) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, bối cảnh mới của kinh tế thế giới đòi hòi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ hơn giữa hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người sản xuất, sao cho các bên cập nhật nhanh nhất thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, để địa phương, doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh tận dụng tốt các cơ hội phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022, do Bộ Công Thương tổ chức chiều 29/7, được thực hiện định kỳ hàng tháng từ tháng 7/2022 đến tháng 12/2023.

Mục tiêu của chuỗi Hội nghị nhằm chủ động cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách, cơ hội thị trường nước ngoài từ hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam trên toàn cầu, phục vụ tham mưu, tư vấn chính sách và công tác điều hành hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp giải quyết những bất cập, khó khăn về thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường xuất nhập khẩu.

Hội nghị đã được nghe các thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Mỹ, Bắc Âu, EU, Australia, Ai Cập thông tin cũng như dự báo về tình hình thị trường và công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài. Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, làm cơ sở để tới đây bộ tổ chức hội nghị định kỳ hàng tháng. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường để tham mưu bộ hỗ trợ và đồng hành với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xây dựng chiến lược, thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh quốc tế phù hợp. Các doanh nghiệp, hiệp hội cần tuân thủ nghiêm những quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu. 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, các địa phương nắm bắt những khó khăn của hiệp hội, doanh nghiệp, đề xuất bộ tìm ra những giải pháp hỗ trợ trong các hoạt động xuất, nhập khẩu và xúc tiến thương mại hiệu quả.

Báo cáo tại Hội nghị của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong 7 tháng đầu năm các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng trong Bộ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp trong nước và tại địa bàn phụ trách.

Cùng đó phổ biến thông tin và hướng dẫn tiếp cận thị trường, chuỗi 30 phiên tư vấn thị trường xuất khẩu cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu với các sản phẩm (lúa gạo, chè, thanh long, hạt điều, thủy sản,…) của các nước, thị trường trên thế giới (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Thụy Sĩ, châu Phi, châu Âu,…);

Và trên 20 hội nghị giao thương trực tuyến và 3 Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu của 63 tỉnh thành phố trên cả nước 3 miền Bắc - Trung - Nam thời gian qua.

Theo đại diện thương vụ tại Trung Quốc, thị trường này đang có dấu hiệu phục hồi. Xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam như cá, động vật giáp xác, trái cây tăng. Phía Trung Quốc đã không kiểm tra với doanh nghiệp khi có hàng bị dính Covid-19 mà chỉ tập trung kiểm tra đầu nguồn. Quy định này có thể tạo đà cho thuỷ sản và trái cây Việt Nam sang Trung Quốc. Tuy nhiên phía bạn vẫn xiết nhập khẩu thực phẩm.

Khuyến cáo của thương vụ với hàng thực phẩm đông lạnh tươi sống là cần thực hiện theo quy định, trường hợp có Covid-19 cần phối hợp với các cơ quan phía bạn trong điều tra. Các loại trái cây mới được cấp phép cần tiếp tục tìm hiểu quy định về đóng gói, kiểm định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thương vụ tại San Francisco (Hoa Kỳ) cho biết, năm 2022 và 2023 sẽ tổ chức một loạt các sự kết nối, diễn đàn giữa bang Oregon, bang Colorado, khu vực bờ Tây của Hoa Kỳ với các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam.

Thương vụ tại Đan Mạch cho biết hiện có sự chuyển dịch đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam nhất là năng lượng. Tuy nhiên thông tin từ thị trường Thuỵ Điển cho thấy, bạn đang tăng cường kiểm tra hàng hoá ngay từ cửa khẩu.

Thương vụ tại Úc báo tin vui là các mặt hàng của Việt Nam như sắt thép, dệt may, cà phê, gạo, rau quả hiện đang có mức tăng trưởng rất tốt tại thị trường này.

Đáng chú ý nhiều mặt hàng Việt Nam vốn chưa từng biết đến ở Úc thì nay bỗng trở nên “hot” như sầu riêng và đặc biệt là mít đông lạnh đã xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn của Úc.

“Nông sản Việt Nam sẽ đi xa nếu các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp kiên trì có sự đồng hành”- đại diện thương vụ tại Úc nhìn nhận.

Theo người đứng đầu Bộ Công Thương, hiện nay thương mại toàn cầu đang đứng trước nhiều sức ép do những diễn biến phức tạp của tình hình địa chính trị và cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn; lạm phát tiếp tục tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn; tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian tới có thể nghiêm trọng hơn…

Từ đó dẫn tới nhiều hệ luỵ cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế trong nước do nền kinh tế nước ta có độ mở lớn (trên 200%).

Bối cảnh này đòi hỏi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và người sản xuất để các bên có thể cập nhật, chia sẻ nhanh nhất, chính xác nhất về thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, giúp các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.