Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền

Tại Việt Nam, các vùng miền đều có những đặc sản khác nhau. Để nâng cao giá trị và đưa các đặc sản đến người tiêu dùng, cần có “nhạc trưởng” kết nối cung cầu.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đề án phát triển thị trường trong nước được Bộ Công Thương phát động nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong tiêu thụ hàng hóa và nông đặc sản. Cùng với đó, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà phân phối gặp gỡ, kết nối và trao đổi kinh nghiệm, đưa sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng.

Kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền - Ảnh 1.

Nhãn Sơn La đã được giới thiệu đến nhiều thị trường trong nước và quốc tế.

Hơn nữa, hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển, người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa có chất lượng, giá cả hợp lý, mẫu mã phong phú. Không những thế, doanh nghiệp phân phối đã có nguồn hàng ổn định với đa dạng chủng loại, thu hút khách hàng góp phần tăng tỷ lệ hàng Việt Nam tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ hiện đại và thu hút nguồn vốn đầu tư.

Đáng lưu ý, tới đây Bộ Công Thương cùng các địa phương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ có những bước đột phá, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động kết nối cung cầu.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng tại nhiều địa phương dù có mô hình sản xuất sản phẩm rất tốt nhưng vẫn còn nhiều rào cản cho việc liên kết với các doanh nghiệp. Theo các chuyên gia thương mại, trong khi nhu cầu sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao thì các nhà sản xuất và doanh nghiệp lại thiếu liên kết cũng như thông tin hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.