THỨ TƯ, NGÀY 06 THÁNG 07 NĂM 2022 05:30

Không vay nợ, bị gọi điện đe dọa, đòi nợ kiểu xã hội đen, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì?

(Dân sinh) - Đặt câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chiều 8/6, đại biểu quốc hội nêu tình trạng nhiều người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa,…Bà Hồng khẳng định, các công ty tài chính không được đòi nợ bằng các biện pháp đe dọa, và cũng quy định rõ thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h.
Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Sẽ có hành lang pháp lý kiểm soát cho vay qua app

Chiều 8/6, tại phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội) đặt vấn đề, hiện nay người dân dễ dàng tiếp cận một loại hình vay khá phổ biến gọi là vay qua trang Web hoặc vay App.

Cho hay, thời gian vừa qua Công an TP Hà Nội đã khám phá án một vụ án vay qua App lên đến hơn 5.000 tỷ đồng, gây thiệt hại lớn cho nhân dân, nữ đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết hành lang pháp lý việc cho vay này?

Trả lời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc cho vay qua app và web đã có ở một số nước trên thế giới, gần đây lan sang các nước châu Á và Việt Nam. Theo bà, hoạt động này xây dựng nền tảng công nghệ kết nối giữa người cho vay và người vay. Song trên thực tế xảy ra hiện tượng không tách bạch giữa tiền của người cho vay và người đi vay.

Theo bà Hồng, có thể người lập ra sàn kết nối lại là người đi vay hoặc người cho vay, gây mất an toàn trật tự xã hội. Do đó, Trung Quốc đã có biện pháp siết các hoạt động này.

Tại Việt Nam, Chính phủ giao cho Ngân hàng nhà nước chủ trì cùng các bộ, ngành nghiên cứu và qua khảo sát xác định có các tổ chức xuất hiện cho vay qua App, web. Bà Hồng nhấn mạnh, "Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định quy định về hoạt động này để có hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả, hạn chế rủi ro phát sinh".

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) nêu câu hỏi chất vấn về việc gọi điện quấy rối, xúc phạm để đòi nợ

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) nêu câu hỏi chất vấn về việc gọi điện quấy rối, xúc phạm để đòi nợ

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) nêu tình trạng nhiều người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa do có tên, số điện thoại trong danh bạ điện thoại của người vay tiền qua các ứng dụng vay online hoặc vay trực tiếp của các công ty tài chính khi người vay không trả nợ đúng hạn.

“Thống đốc sẽ triển khai biện pháp nào để từng bước hạn chế các hành vi nêu trên?”, ông Thịnh chất vấn.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, từ phản ánh của dư luận, báo chí về việc đòi nợ của các công ty tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát và thấy cần phải sửa đổi căn bản quy định của pháp luật, trong đó có Thông tư của Ngân hàng Nhà nước về cho vay của các công ty tài chính.

Hiện thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định về cho vay của các công ty tài chính đã có chỉnh sửa theo hướng các công ty không được đòi nợ bằng các biện pháp đe dọa và cũng quy định rõ thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h...

Mạo danh Zalo, Facebook của người khác để lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản

Một nội dung nữa được đại biểu Phạm Văn Thịnh nêu ra đó là tình trạng mạo danh Zalo, Facebook của người khác để lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản.

"Có ý kiến cho rằng việc này xuất phát từ công tác quản lý tài khoản tại ngân hàng thương mại chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hiện nay nền kinh tế có rất nhiều tài khoản tại các ngân hàng thương mại mà người đang sử dụng không phải chủ tài khoản khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quy trách nhiệm khi có hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi lừa đảo phạm pháp nảy sinh", đại biểu nói.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, khuôn khổ pháp lý về mở tài khoản ngân hàng đã ban hành đầy đủ, chi tiết ấy. Cùng với sự phát triển của công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước đã tạo tiền đề để chuyển sang hoạt động ngân hàng số.

Theo đó, trong tương lai cho phép mở tài khoản qua phương tiện điện tử và xác thực qua điện tử. Trên thực tế đối với các cá nhân khi mở tài khoản thì đều phải xác thực định danh. Mở tài khoản điện tử cũng phải chứng minh nhân dân và căn cước.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua cũng có những hiện tượng lừa đảo, có thể lừa đảo ở trên mạng để lấy những thông tin của chủ tài khoản, từ đó vào những hoạt động của Internet Banking để lấy cắp thông tin và lấy trộm tiền của tài khoản….Cũng có hiện tượng nhắn tin giả mạo ngân hàng.

Về vấn đề này Ngân hàng Nhà nước cần phải phối hợp với các bộ, cơ quan chức năng để xác minh, để có những thông tin và đặc biệt là có giải pháp để cảnh báo đối với người dân về những hiện tượng này để người dân có tiền trong tài khoản lưu ý, cảnh giác.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh